Nga công bố tàu phá băng hạt nhân thúc đẩy sự thống trị ở Bắc Cực

 23-11-2022 10:29

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba giám sát việc hạ thủy tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân mới khi Nga đẩy mạnh phát triển Bắc Cực và tìm kiếm thị trường năng lượng mới trong bối cảnh lệnh trừng phạt đối với vấn đề Ukraine.



Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba giám sát việc hạ thủy tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân mới khi Nga đẩy mạnh phát triển Bắc Cực và tìm kiếm thị trường năng lượng mới trong bối cảnh lệnh trừng phạt đối với vấn đề Ukraine.

Phát biểu tại buổi lễ hạ thủy tàu phá băng Yakutia ở St. Petersburg qua liên kết video, ông Putin đã nói về tầm quan trọng "chiến lược" của con tàu đối với Nga.

Ngoài việc thả nổi Yakutia, các nhà chức trách cũng treo cờ tượng trưng trên một tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân khác, chiếc Ural.

Ural và Yakutia là một phần của hạm đội tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân nhằm đảm bảo sự thống trị của Moscow ở Bắc Băng Dương, nơi các tảng băng đang tiếp tục tan chảy nhanh chóng khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên.

Người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố sẽ phát triển hạm đội hạt nhân của nước mình bất chấp những khó khăn về kinh tế và sản xuất hiện nay của Nga.

"Chúng tôi sẽ tăng cường khả năng của hạm đội tàu phá băng hạt nhân của mình", ông Putin nói và cho biết thêm rằng Nga sẽ làm như vậy "bằng cách sử dụng các thiết bị và linh kiện trong nước."

Ông Putin cho biết tàu Ural dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào tháng 12, trong khi tàu Yakutia sẽ gia nhập hạm đội vào cuối năm 2024.

Các con tàu được thiết kế để chống lại các điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở vùng Viễn Bắc, có chiều dài 173 mét (568 feet) và có thể xuyên qua lớp băng dày tới 2,8 mét.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết các tàu này là một phần trong nỗ lực của Moscow "nhằm củng cố vị thế của Nga như một cường quốc Bắc Cực".

Ông một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển cái gọi là Tuyến đường Biển Bắc, cho phép tàu đến các cảng châu Á nhanh hơn tới 15 ngày so với qua Kênh đào Suez.

"Hành lang rất quan trọng này sẽ cho phép Nga phát huy hết tiềm năng xuất khẩu của mình và thiết lập một tuyến hậu cần hiệu quả tới Đông Nam Á", ông Putin nói.

Moscow đã đầu tư rất nhiều vào tuyến đường này trong nhiều năm.

Nhưng chiến dịch quân sự của Putin ở Ukraine và các biện pháp trừng phạt tiếp theo của phương Tây đã tạo ra sự cấp bách mới đối với các kế hoạch chuyển hướng xuất khẩu năng lượng sang châu Á.

Các ngành công nghiệp của Nga đã phải vật lộn với sản xuất trong những tháng gần đây, bị tước đi các bộ phận quan trọng do phương Tây sản xuất do các lệnh trừng phạt.

Các tàu này được kỳ vọng sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi đối với việc sử dụng Bắc Cực của Nga.

Quá cảnh ở phía đông Bắc Cực thường kết thúc vào tháng 11 nhưng Moscow hy vọng các tàu phá băng sẽ giúp họ tận dụng tuyến đường này – trở nên dễ tiếp cận hơn do biến đổi khí hậu – quanh năm.


The Moscow Times

 

 Video: