NATO hứa cung cấp thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine

 16-01-2023 13:55

Các nhà lãnh đạo quân sự của khối sẽ gặp nhau trong những ngày tới để chuẩn bị thêm vũ khí cho Kiev



Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Bảy cho biết Ukraine sẽ nhận thêm “thiết bị chiến tranh hạng nặng” từ phương Tây trong “tương lai gần”. Vương quốc Anh đã cam kết cung cấp xe tăng cho nước này và Đức đang chịu áp lực phải làm theo. Một "nhóm liên lạc" do Hoa Kỳ lãnh đạo để cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ họp vào thứ Sáu.

Ông Stoltenberg nói với tờ Handelsblatt của Đức hôm Chủ Nhật rằng: "Chúng ta đang ở trong giai đoạn quan trọng của cuộc chiến, vài ngày sau khi Ukraine để mất thị trấn Soledar có tầm quan trọng chiến lược ở Donbass vào tay lực lượng Nga. "Chúng ta đang trải qua một cuộc giao tranh ác liệt," người đứng đầu NATO tiếp tục. Do đó, điều quan trọng là chúng ta phải trang bị cho Ukraine vũ khí cần thiết để có thể giành chiến thắng”.

Những tuần gần đây đã chứng kiến sự leo thang đáng kể về trang thiết bị mà các cường quốc lớn nhất của NATO hứa hẹn cung cấp cho Ukraine. Mỹ, Pháp và Đức đã đồng loạt tuyên bố vào đầu tháng rằng họ sẽ tặng xe chiến đấu bộ binh cho quân đội Ukraine, trong khi Anh chính thức xác nhận vào thứ Bảy rằng họ sẽ gửi 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2.

Ông Stoltenberg nói với Handelsblatt: “Những cam kết gần đây về thiết bị chiến tranh hạng nặng là rất quan trọng và tôi mong đợi nhiều hơn nữa trong tương lai gần”.

Các gói vũ khí tiếp theo có thể sẽ được công bố sau khi 'Nhóm liên lạc phòng thủ' do Hoa Kỳ lãnh đạo họp vào thứ Sáu tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức. Hội đồng gồm gần 50 quốc gia này đã họp bảy lần kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái, với mỗi cuộc họp theo sau là những cam kết mới về viện trợ quân sự từ Mỹ và các đồng minh.

Một trong những cuộc họp đầu tiên vào tháng 5 đã diễn ra sau đó là việc chuyển giao tên lửa chống hạm từ Đan Mạch, máy bay trực thăng từ Cộng hòa Séc và hệ thống pháo binh từ Ý, Hy Lạp, Na Uy và Ba Lan. Cuộc họp cuối cùng của nhóm vào tháng 11 diễn ra khi Mỹ công bố gói viện trợ trị giá 400 triệu USD, bao gồm cả tên lửa đất đối không.

Mặc dù ông Stoltenberg khẳng định rằng ông không muốn "một cuộc chiến tranh toàn diện giữa NATO và Nga", nhưng Moscow đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng việc họ tiếp tục cung cấp vũ khí sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời khiến các cường quốc phương Tây trên thực tế tham gia. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả cuộc xung đột là cuộc xung đột giữa Nga và “toàn bộ cỗ máy quân sự phương Tây”, nhưng hôm thứ Bảy cho biết tiến trình hoạt động quân sự của Moscow là “tích cực”, với tình hình chiến trường “đang phát triển trong khuôn khổ cuộc họp của Bộ Quốc phòng”. và kế hoạch của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.”


RT

 

 Video: