Mỹ thêm sáu thực thể Trung Quốc liên quan tới chương trình khinh khí cầu vào danh sách đen

 11-02-2023 09:13

Các công ty được thêm vào Danh sách thực thể bị hạn chế được cho đã lấy các mặt hàng và công nghệ của Mỹ mà không có sự cho phép của chính phủ.



Bộ Thương mại Mỹ hôm thứ Sáu (10/2) cho biết họ đã đưa vào danh sách đen 6 thực thể của Trung Quốc vì hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Bắc Kinh, đặc biệt liên quan đến các chương trình hàng không vũ trụ bao gồm khí cầu.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi các nhà lập pháp Hoa Kỳ nhất trí lên án việc Trung Quốc sử dụng khinh khí cầu gián điệp bay qua Bắc Mỹ vào tuần trước.

Chuyến bay kéo dài nhiều ngày của khinh khí cầu từ Alaska đến Nam Carolina đã thu hút sự chú ý của người Mỹ và các quan chức, trước khi quân đội Mỹ bắn hạ nó ngoài khơi bờ biển phía đông hôm thứ Bảy.

Các công ty được thêm vào Danh sách thực thể bị hạn chế được cho đã lấy các mặt hàng và công nghệ của Mỹ mà không có sự cho phép của chính phủ.

"Việc (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) sử dụng khinh khí cầu tầm cao vi phạm chủ quyền của chúng tôi và đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ", Thứ trưởng Bộ Thương mại Công nghiệp và An ninh Alan Estevez cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

"Hành động hôm nay cho thấy rõ ràng rằng các thực thể tìm cách gây tổn hại đến an ninh và chủ quyền quốc gia của Hoa Kỳ sẽ bị cắt quyền tiếp cận các công nghệ của Hoa Kỳ," ông nói thêm.

Sáu công ty bao gồm Beijing Nanjiang Aerospace Technology; Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc Viện nghiên cứu thứ 48; và Công nghệ Viễn thám Dongguan Lingkong.

Ba công ty còn lại là Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Eagles Men; Công nghệ hàng không Quảng Châu Tian-Hai-Xiang; cùng với Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Shanxi Eagles Men.

Trong một tài liệu, Bộ Thương mại Mỹ cho biết quân đội Trung Quốc đang sử dụng khinh khí cầu tầm cao "cho các hoạt động tình báo và do thám", đồng thời nói thêm rằng điều này trái với lợi ích chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ.

Trung Quốc khẳng định khinh khí cầu này là "khí cầu dân sự được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, chủ yếu là khí tượng".

Nhưng một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ tin rằng khinh khí cầu nằm dưới sự kiểm soát của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và là một phần của hạm đội mà Trung Quốc đã cử tới hơn 40 quốc gia trên 5 châu lục để thu thập thông tin tình báo.

Trợ lý Bộ trưởng Thương mại phụ trách Thực thi Xuất khẩu Matthew Axelrod cho biết hành động hôm thứ Sáu cho thấy những nỗ lực phối hợp nhằm xác định và ngăn chặn việc sử dụng bóng bay giám sát của Trung Quốc, "vốn đã vi phạm không phận của Hoa Kỳ và hơn 40 quốc gia".

"Cơ quan thực thi xuất khẩu sẽ giám sát và ngăn chặn một cách thận trọng các chuyến hàng đến các bên được liệt kê và điều tra bất kỳ nỗ lực nào nhằm phá vỡ những hạn chế này", ông nói.


CNA

 

 Video: