Mỹ, Đức xác nhận cung cấp vũ khí hạng nặng mới cho Ukraine

 06-01-2023 15:54

Cả hai quốc gia sẽ cung cấp cho lực lượng của Kiev các phương tiện chiến đấu bộ binh, theo một tuyên bố chung



Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã xác nhận các báo cáo rằng họ sẽ tặng xe chiến đấu bộ binh cho Ukraine. Thông tin này được đưa ra một ngày sau khi Pháp tuyên bố sẽ gửi "xe tăng hạng nhẹ" do phương Tây thiết kế tới Kiev.

Theo một tuyên bố chung được Nhà Trắng và Thủ tướng Đức công bố vào tối thứ Năm, “Hoa Kỳ dự định cung cấp cho Ukraine Xe chiến đấu bộ binh Bradley, và Đức dự định cung cấp cho Ukraine Xe chiến đấu bộ binh Marder”.

“Cả hai nước đều có kế hoạch huấn luyện lực lượng Ukraine trên các hệ thống tương ứng,” tuyên bố tiếp tục.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu chiếc mỗi loại sẽ được gửi đến Ukraine và khi nào chúng sẽ được chuyển giao.

Trước đó vào thứ Năm, tờ báo Sueddeutsche Zeitung của Đức đã đưa tin rằng một thông báo như vậy sắp xảy ra và quyết định của Berlin về việc chuyển Marders đến Ukraine đã được đưa ra với sự phối hợp của Mỹ và Pháp.

Pháp tuyên bố hôm thứ Tư rằng họ sẽ gửi một số lượng không được tiết lộ xe chiến đấu bọc thép AMX-10 của riêng mình tới Ukraine, với một phát ngôn viên của chính phủ tuyên bố rằng "đây là lần đầu tiên xe tăng do phương Tây thiết kế được cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine."

Mặc dù xe tăng Bradley, Marder và AMX-10 đôi khi được gọi là "xe tăng hạng nhẹ", hai loại trước thường được gọi là xe chiến đấu bộ binh và xe chiến đấu bọc thép sau. Không có quốc gia NATO nào gợi ý rằng họ có kế hoạch cung cấp cho Ukraine xe tăng chiến đấu chủ lực do phương Tây sản xuất và một quan chức Mỹ giấu tên hôm thứ Tư đã loại trừ rõ ràng việc chuyển giao xe tăng M1 Abrams của Mỹ cho Kiev, theo Washington Post.

Tuy nhiên, Mỹ, Đức và Pháp đều đã cung cấp cho Ukraine vũ khí hạng nặng kể từ khi Nga bắt đầu hoạt động quân sự ở đây vào tháng 2 năm ngoái. Moscow đã cảnh báo phương Tây về việc trang bị vũ khí cho Ukraine, cảnh báo rằng họ coi việc chuyển giao vũ khí sắp tới là mục tiêu và những chuyến hàng như vậy sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột, đồng thời khiến các quốc gia phương Tây trở thành những bên tham gia trên thực tế.


RT

 

 Video: