Mỹ có thể trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu thô

 22-12-2022 17:27

Lần đầu tiên xuất khẩu của quốc gia này có thể vượt quá nhập khẩu vào năm tới kể từ Thế chiến II. Mỹ có thể trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu thô



Doanh số bán dầu thô của Hoa Kỳ cho các quốc gia khác đã đạt mức kỷ lục 3,4 triệu thùng mỗi ngày (bpd), với quốc gia này dự kiến ​​sẽ trở thành nhà xuất khẩu dầu thô ròng vào năm 2023, Reuters đưa tin hôm thứ Hai.

Xuất khẩu các sản phẩm tinh chế, chẳng hạn như xăng và nhiên liệu diesel, đạt khoảng 3 triệu thùng/ngày, theo báo cáo, trích dẫn dữ liệu chính thức. Reuters cho biết Mỹ cũng là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu, một phân khúc được dự báo sẽ có mức tăng trưởng mạnh trong những năm tới.

Mỹ tiêu thụ 20 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, nhiều nhất thế giới, trong khi sản lượng của nước này chưa bao giờ vượt quá 13 triệu thùng/ngày. Xuất khẩu năng lượng của Mỹ đã không vượt qua nhập khẩu kể từ Thế chiến II, nhưng điều đó có thể thay đổi vào năm tới. “Cho đến gần đây, ý tưởng rằng [Mỹ] sẽ là bất cứ thứ gì ngoại trừ một nhà nhập khẩu dầu thô lớn là điên rồ,” Reuters viết.

Tuy nhiên, tháng trước, nhập khẩu dầu thô ròng của Mỹ đã giảm xuống 1,1 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ khi các kỷ lục như vậy bắt đầu được lưu giữ vào năm 2001. Báo cáo cho rằng sự sụt giảm này là do các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu năng lượng của Nga và việc Washington giải phóng một lượng lớn dầu từ các kho dự trữ chiến lược sang chống tăng giá xăng dầu.

Dữ liệu từ công ty phân tích Kpler cho thấy các nhà máy lọc dầu châu Âu đã chộp lấy các loại của Mỹ để bù đắp cho sự mất mát dầu của Nga. Các nhà máy lọc dầu châu Á cũng đã tăng lượng mua lên 1,75 triệu thùng/ngày do giá dầu thô của Mỹ giảm sâu hơn so với tiêu chuẩn toàn cầu.

Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng để trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu thô, Mỹ cần phải thúc đẩy sản xuất hoặc cắt giảm tiêu thụ. Nhu cầu xăng dầu của quốc gia dự kiến sẽ tăng lên 20,51 triệu thùng/ngày vào năm tới, nghĩa là sản lượng cũng sẽ phải tăng.

Báo cáo cũng lưu ý rằng triển vọng sản xuất đá phiến của Mỹ rất ảm đạm do các mỏ đang già đi và sản lượng bị thiếu hụt. Tổng sản lượng có thể đạt mức kỷ lục 12,34 triệu thùng/ngày vào năm tới, nhưng chỉ khi giá đủ hấp dẫn để khuyến khích các công ty khoan bơm thêm.

Mỹ trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm 2022, vượt qua Qatar và Australia. Theo Kpler, xuất khẩu LNG có thể sẽ tiếp tục tăng vào năm 2023 khi châu Âu tranh nhau đổ đầy các kho dự trữ sẽ cạn kiệt vào mùa đông này.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng xuất khẩu ròng của Washington có thể giảm do suy thoái kinh tế toàn cầu đang rình rập, điều này có thể cản trở nhu cầu và nếu việc nới lỏng thêm các lệnh trừng phạt đối với dầu thô của Venezuela sẽ thúc đẩy các chuyến hàng của quốc gia đó.


RT