Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang ngày càng hung hăng hơn với các đồng minh

 25-07-2022 09:59

Tướng hàng đầu của Mỹ Mark Milley lên tiếng báo động về quân đội Trung Quốc, nói rằng họ ngày càng trở nên hung hăng trong các cuộc chạm trán với các lực lượng quân sự khác hoạt động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khiến chính họ trở thành mối đe dọa lớn hơn đối với Mỹ và các đồng minh.



Tướng hàng đầu của Mỹ Mark Milley lên tiếng báo động về quân đội Trung Quốc, nói rằng họ ngày càng trở nên hung hăng trong các cuộc chạm trán với các lực lượng quân sự khác hoạt động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khiến chính họ trở thành mối đe dọa lớn hơn đối với Mỹ và các đồng minh.

"Thông điệp là, quân đội Trung Quốc, trên không và trên biển, đã trở nên hung hăng hơn đáng kể", Tướng quân đội Hoa Kỳ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết hôm Chủ nhật trong chuyến thăm đến Indonesia.

Ông Milley cho biết, các cuộc chạm trán với máy bay và tàu của Mỹ và đồng minh của quân đội Trung Quốc đã tăng lên đáng kể trong 5 năm qua. Số lượng các tương tác như vậy được Lầu Năm Góc cho là "không an toàn" cũng đã leo thang tương tự. Vị tướng này gần đây đã ra lệnh cho các nhân viên của mình biên soạn một báo cáo trình bày chi tiết các tương tác giữa các lực lượng Trung Quốc với Mỹ và các đồng minh của họ trong khu vực.

Trong một vụ việc như vậy xảy ra vào tháng trước, một phi công phản lực J-16 của Trung Quốc bị cáo buộc đã gây nguy hiểm cho phi hành đoàn của một máy bay giám sát của Australia trên không phận quốc tế trên Biển Đông. Phi công bị cáo buộc đã cắt phía trước máy bay và thả ra một bó vải có chứa các mảnh nhôm nhỏ, một số được hút vào động cơ của máy bay Australia.

Các quan chức Mỹ ngày càng gia tăng lo ngại về chính sách đối ngoại và quân sự của Trung Quốc, bao gồm cả việc nước này từ chối tham gia trừng phạt Nga về cuộc khủng hoảng Ukraine. Mới tháng trước, Thiếu tướng Không quân Mỹ đã than thở rằng Bắc Kinh đang xây dựng kho vũ khí của mình nhanh hơn Washington từ 5 đến 6 lần và đang làm như vậy với chi phí thấp hơn đáng kể. Ông lập luận rằng tham vọng địa chính trị của Trung Quốc là “mối đe dọa hiện hữu đối với lối sống của chúng ta, đối với các quyền tự do mà con cái chúng ta có thể được hưởng hoặc không được hưởng”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần trước nói với các phóng viên rằng Mỹ đã xúi giục xung đột Nga-Ukraine. Các quan chức Trung Quốc cũng cáo buộc Washington làm gia tăng căng thẳng ở châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả việc can thiệp với Đài Loan.

Các quan chức Trung Quốc được cho là đã cảnh báo chính quyền của Tổng thống Joe Biden về khả năng đáp trả quân sự nếu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi thực hiện chuyến thăm theo kế hoạch tới Đài Loan vào tháng tới.

Milley đã dừng chân tại Indonesia trong khuôn khổ chuyến đi qua khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với đỉnh điểm là cuộc họp với các quan chức quốc phòng vào cuối tuần này tại Sydney. Trong số các mối quan tâm có thể được thảo luận là thỏa thuận an ninh mới của Trung Quốc với Quần đảo Solomon, được ký kết vào tháng Tư. Mỹ và Australia lo ngại rằng Trung Quốc có thể cố gắng xây dựng một căn cứ quân sự ở quần đảo Solomon.

“Đây là một lĩnh vực mà Trung Quốc đang cố gắng tiếp cận vì mục đích riêng của họ. Và một lần nữa, điều này đáng lo ngại vì Trung Quốc không làm điều đó chỉ vì những lý do lành mạnh ”, ông Milley nói với các phóng viên đang đi cùng ông trong chuyến công du châu Á. “Họ đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng của mình trong toàn khu vực. Và điều đó tiềm ẩn những hậu quả không nhất thiết có lợi cho các đồng minh và đối tác của chúng ta trong khu vực. "


RT