Máy bay Hàn Quốc rơi khi chặn máy bay không người lái của Triều Tiên

 26-12-2022 16:08

Cả hai phi công của máy bay hạng nhẹ KA-1 được cho là đã sống sót



Một máy bay hạng nhẹ KA-1 của Hàn Quốc đã bị rơi hôm thứ Hai khi nó cố gắng đánh chặn các máy bay không người lái của Triều Tiên xâm phạm không phận Hàn Quốc, hãng thông tấn Yonhap trích dẫn. Cả hai phi công được cho là không bị tổn thương.

Theo một quan chức được Yonhap trích dẫn, quân đội đã phát hiện nhiều “vật thể không xác định”, nghi là máy bay không người lái, ở tỉnh Gyeonggi-do giáp biên giới với Triều Tiên.

Các máy bay không người lái được cho là đã vượt qua Đường phân giới quân sự giữa hai quốc gia, bay qua các khu vực Gimpo, đảo Ganghwa và Paju, quân đội tuyên bố.

Trang web NEWS1 của Hàn Quốc đưa tin chiếc máy bay không người lái đang bay ở độ cao thấp và có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Nó cũng cho biết một UAV đã xâm nhập vào không phận của Seoul trong thời gian ngắn.

Vụ việc đã khiến quân đội Hàn Quốc điều máy bay chiến đấu, trực thăng và các máy bay khác. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các máy bay không người lái có mang vũ khí hay không, theo quan chức từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc.

Sau khi phát hiện một máy bay không người lái, quân đội Hàn Quốc đã ban hành nhiều lệnh rời khỏi khu vực và nổ súng cảnh cáo.

Các máy bay được triển khai bao gồm một máy bay tấn công hạng nhẹ KA-1, đã bị rơi ở quận Hoengseong phía đông Seoul mà không rõ lý do. Không quân Hàn Quốc cho biết chưa có báo cáo về thiệt hại đối với các tòa nhà dân sự.

Vụ việc buộc các quan chức địa phương phải tạm dừng tất cả các chuyến bay dân sự tại Sân bay Quốc tế Incheon và Sân bay Quốc tế Gimpo.

Trở lại năm 2017, máy bay không người lái bị nghi ngờ của Triều Tiên đã bị bắt sau một nhiệm vụ giám sát. UAV bị nghi ngờ đã được tìm thấy bị rơi gần biên giới đất nước. Vào thời điểm đó, các quan chức quân sự của Seoul nói rằng máy bay không người lái đang cố gắng chụp ảnh hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ được triển khai tại Hàn Quốc.

Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc năm 2016, Triều Tiên có khoảng 300 máy bay không người lái các loại, bao gồm UAV trinh sát, xác định mục tiêu và chiến đấu. Năm 2017, Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, một cơ quan cố vấn do nhà nước điều hành, tuyên bố Bình Nhưỡng đang sở hữu khoảng 1.000 máy bay không người lái có khả năng mang vũ khí.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên. Tuần trước, Seoul tuyên bố rằng Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo ra biển, vài ngày sau khi máy bay chiến đấu của Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận chung.

Triều Tiên đã nhiều lần lập luận rằng các vụ thử tên lửa của họ là để đáp trả các cuộc tập trận mà Bình Nhưỡng coi là sự chuẩn bị cho một cuộc tấn công.


RT

 

 Video: