Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ gặp sự cố ở Hàn Quốc; Hoa Kỳ mất 'Con người, Tiền bạc & Máy móc' thường xuyên hơn báo cáo

 06-05-2023 17:17

Một máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ đã bị rơi khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện gần một căn cứ quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc, quân đội Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí.



Một chiếc F-16 Fighting Falcon thuộc Phi đội tiêm kích số 8 đã bị rơi tại một khu vực nông nghiệp gần Căn cứ không quân Osan vào khoảng 9:45 sáng ngày 6 tháng 5 năm 2023. Phi công đã thoát ra ngoài an toàn và được chuyển đến cơ sở y tế gần nhất.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, phi công đang tham gia một chuyến bay huấn luyện ban ngày thường lệ. Vụ tai nạn đang được điều tra. Tên của phi công không được tiết lộ vào thời điểm này.

“Mặc dù chúng tôi chưa có bất kỳ thông tin bổ sung nào, nhưng chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì phi công đã thoát ra ngoài an toàn và không có thương tích nào khác,” Đại tá Henry R. Jeffress, III, chỉ huy Phi đội máy bay chiến đấu số 8, cho biết trong một tuyên bố.

“Không quân Hoa Kỳ sẽ thành lập một Ban Điều tra An toàn độc lập để xem xét tất cả dữ liệu và bằng chứng liên quan đến sự cố ngày hôm nay, đồng thời sử dụng thông tin đó để xác định nguyên nhân và đề xuất bất kỳ biện pháp an toàn khắc phục nào nhằm đảm bảo an toàn cho phi đội F-16.”

Trong khi đó, Hàn Quốc và Mỹ sẽ bắt đầu cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập liên minh và 75 năm thành lập quân đội Hàn Quốc. Theo Bộ, các cuộc tập trận bắn đạn thật sẽ bắt đầu từ ngày 25 tháng 5 đến ngày 15 tháng 6.

Hoa Kỳ Mất 'Nhân lực, Tiền bạc & Máy móc' Thường xuyên hơn Báo cáo
Tần suất các đám cháy bùng phát trên các tàu của Hải quân Hoa Kỳ khi ở trong cảng cao hơn so với ghi nhận chính thức. Một cơ quan giám sát của chính phủ phát hiện ra rằng việc lưu giữ hồ sơ thiếu chính xác này ngăn Hải quân học được những bài học quý giá để tránh những sự cố trong tương lai.

Theo một nghiên cứu gần đây do Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ thực hiện, Hải quân Hoa Kỳ cần phải cải thiện các biện pháp an toàn trên tàu của mình để đối phó với số vụ hỏa hoạn ngày càng tăng.

Báo cáo nhấn mạnh rằng tài liệu không đầy đủ của Hải quân về các vụ cháy tàu cản trở khả năng hiểu đầy đủ phạm vi của vấn đề và có hành động thích hợp.

Báo cáo trích dẫn dữ liệu từ Bộ Tư lệnh An toàn Hải quân chỉ ra rằng từ tháng 5 năm 2012 đến tháng 9 năm 2022, Hải quân Hoa Kỳ đã gặp hơn 1.100 sự cố cháy tàu với các mức độ nghiêm trọng khác nhau, từ khói nhỏ đến cháy lớn.

Nghiên cứu tiết lộ thêm rằng Hải quân Hoa Kỳ không có phân tích toàn diện về các vụ cháy tàu xảy ra khi ở trong cảng và sau đó bỏ lỡ các cơ hội quý giá để rút kinh nghiệm từ những sự cố này và tăng cường các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy.

Việc phân tích các vụ cháy và ứng phó trên toàn dịch vụ là rất quan trọng để xác định các mô hình và xu hướng phổ biến cũng như thực hiện các hành động khắc phục hiệu quả.

Việc báo cáo không đầy đủ các vụ cháy tàu là do hai yếu tố chính. Thứ nhất, đội bảo trì không được đào tạo đầy đủ về cách thức và thời điểm báo cáo các sự cố như vậy. Thứ hai, cách tiếp cận khoan dung của Hải quân trong việc báo cáo các vụ cháy tàu góp phần khiến nhân viên có thái độ lỏng lẻo đối với việc ghi lại các sự kiện này.

Theo báo cáo, việc tạo ra một hệ thống thường xuyên thu thập, kiểm tra và phân phối thông tin chi tiết thu được từ các sự cố hỏa hoạn trước đó sẽ hỗ trợ Hải quân nâng cao hiệu suất và giảm thiểu khả năng tàu lặp lại những sai lầm tốn kém.

Tác động của sự cố hỏa hoạn đến khả năng chiến đấu tổng thể
Mặc dù Hải quân đã thực hiện các bước để cải thiện việc ghi lại thông tin liên quan đến hỏa hoạn trên tàu trong quá trình bảo trì trong cơ sở dữ liệu an toàn của mình, nhưng không có thực thể nào đang đánh giá tác động sâu rộng của những sự cố như vậy đối với các hoạt động và tài nguyên chiến lược của Hải quân.

Báo cáo gợi ý rằng nếu không thực hiện các đánh giá như vậy, Hải quân sẽ thiếu hiểu biết toàn diện về mức độ nguy hiểm liên quan đến các vụ cháy tàu.

Các sự kiện nổi tiếng như vụ cháy Bonhomme Richard nhận được sự giám sát kỹ lưỡng hơn của công chúng. Con tàu bị thiệt hại hàng tỷ đô la do ngọn lửa lên tới 1.400 độ F và thiêu rụi 11 trong số 14 boong của nó.

Một báo cáo sau vụ cháy tiết lộ rằng các đội không được đào tạo đầy đủ để xử lý đám cháy và một số lượng đáng kể các trạm chữa cháy ở trong điều kiện không đạt tiêu chuẩn.

Có 15 vụ cháy lớn, được phân loại là những vụ nằm ngoài tầm kiểm soát của những người ứng phó ban đầu (thường là thủy thủ đoàn của tàu trên các tàu đang phục vụ), trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2008 đến tháng 7 năm 2020.

Những đám cháy này đã gây ra thiệt hại lớn, khiến một số người bị thương và làm suy yếu khả năng sẵn sàng chiến đấu của Hải quân, với thiệt hại ước tính vượt quá 4 tỷ USD.

GAO đã phát hiện ra một phát hiện đáng lo ngại: các đám cháy thường được ghi lại trên nhiều hệ thống thay vì một hệ thống thống nhất. Các bài học rút ra từ các sự cố an toàn cháy nổ không được chia sẻ và phân tích toàn diện trong suốt dịch vụ.

Điều này đặc biệt đáng báo động, vì hỏa hoạn trên tàu là một trong những mối nguy hiểm đáng kể nhất mà các thuyền viên trên tàu chuẩn bị đối phó thông qua đào tạo.

Hơn nữa, báo cáo nói rằng việc bắn vào các tàu Hải quân đang được bảo trì ảnh hưởng đến khả năng triển khai của họ.


Eurasian Times