Lực lượng Ukraine tập trung bảo vệ Donetsk sau khi mất Luhansk

 06-07-2022 09:52

Một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố chiến thắng trong việc chiếm một tỉnh miền đông Ukraine, thị trưởng Slovyansk cảnh báo người dân sơ tán trước một cuộc tấn công dự kiến.



Các lực lượng Nga hôm thứ Ba đã đặt tầm ngắm vào các mục tiêu tiếp theo của họ ở tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố giành chiến thắng ở tỉnh Luhansk lân cận và cuộc chiến kéo dài 5 tháng bước sang một giai đoạn mới.

Thị trưởng của Slovyansk đã cảnh báo người dân sơ tán trước một cuộc tấn công dự kiến. Cảnh báo từ thị trưởng nhấn mạnh lo ngại rằng các lực lượng Nga được bố trí để tiến xa hơn vào khu vực Donbass của Ukraine, một khu vực công nghiệp chủ yếu nói tiếng Nga, nơi tập trung những binh sĩ giàu kinh nghiệm nhất của đất nước.

Slovyansk, có dân số khoảng 107.000 người trước khi Nga xâm lược Ukraine hơn 4 tháng trước, dường như là mục tiêu tiếp theo. Thị trưởng Vadim Lyakh cho biết thành phố đã hứng chịu các đợt bắn tên lửa và pháo binh trong suốt cuộc chiến, và các đợt bắn phá đã xảy ra kể từ khi Moscow chiếm thành phố lớn cuối cùng ở tỉnh Luhansk lân cận, Thị trưởng Vadim Lyakh cho biết.

“Điều quan trọng là phải sơ tán càng nhiều người càng tốt,” ông nói và nói thêm rằng các cuộc pháo kích đã làm hư hại 40 ngôi nhà vào thứ Hai.

Việc chiếm thành phố Lysychansk hôm Chủ nhật đã hoàn tất cuộc chinh phục Luhansk của Nga, một trong hai khu vực ở Donbass, khu vực phía đông công nghiệp hóa của Ukraine đã trở thành địa điểm diễn ra trận chiến lớn nhất ở châu Âu trong nhiều thế hệ.

Cả hai bên đều đã phải gánh chịu thương vong nặng nề trong cuộc chiến giành Luhansk, đặc biệt là trong cuộc vây hãm hai thành phố Lysychansk và Severodonetsk. Cả hai thành phố đã bị bỏ lại trong đống đổ nát bởi sự oanh tạc không ngừng của Nga.

"Thành phố không còn tồn tại nữa", Nina, một bà mẹ trẻ đã bỏ trốn khỏi Lysychansk để đến ẩn náu tại thành phố Dnipro, miền Trung cho biết.

"Nó thực tế đã bị xóa sổ khỏi bề mặt Trái đất. Không có trung tâm phân phối viện trợ nhân đạo nào, nó đã bị tấn công. Tòa nhà từng là nơi đặt trung tâm nay không còn tồn tại nữa. Cũng giống như nhiều ngôi nhà của chúng tôi."

Các lực lượng Ukraine hôm thứ Ba đã thiết lập các tuyến phòng thủ mới ở Donetsk, nơi họ vẫn kiểm soát các thành phố lớn, trong khi ông Putin nói với quân đội của mình "tuyệt đối nghỉ ngơi và phục hồi khả năng chuẩn bị quân sự", trong khi các đơn vị ở các khu vực khác tiếp tục chiến đấu.

Theo Pavlo Kyrylenko, thống đốc Donetsk, lực lượng Nga đã nã pháo vào các thị trấn Slovyansk và Kramatorsk trong đêm.

Ông nói về các thị trấn: “Giờ đây họ cũng là tuyến đường tấn công chính của kẻ thù. "Không có nơi nào an toàn mà không bị pháo kích trong vùng Donetsk."

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Nga đã yêu cầu Ukraine giao cả Luhansk và Donetsk cho lực lượng ly khai thân Moscow, những tổ chức đã tuyên bố độc lập.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm thứ Ba rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu mà ông Putin đặt ra. Tuy nhiên, ông Shoigu cho biết "ưu tiên chính" của Moscow lúc này là "bảo toàn tính mạng và sức khỏe" của quân đội, cũng như "loại trừ mối đe dọa đối với an ninh của dân thường."

"Đây là chiến thắng cuối cùng của Nga trên lãnh thổ Ukraine", Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, cho biết trong một video đăng trực tuyến.

"Đây là những thành phố cỡ trung bình. Và điều này kéo dài từ ngày 4 tháng 4 cho đến ngày 4 tháng 7 - tức là 90 ngày. Quá nhiều thiệt hại."

Arestovych nói rằng, ngoài trận chiến ở Donetsk, Ukraine còn hy vọng sẽ khởi động các lực lượng phản công ở miền nam đất nước.

Ông nói: “Đánh chiếm các thành phố ở phía đông có nghĩa là 60% lực lượng của Nga đang tập trung ở phía đông và rất khó để họ chuyển hướng về phía nam.

"Và không còn lực lượng nào có thể được đưa đến từ Nga. Họ đã phải trả một giá đắt cho Severodonetsk và Lysychansk."

Một số chuyên gia quân sự cho rằng chiến thắng cam go đã mang lại cho lực lượng Nga ít lợi ích chiến lược, và kết quả của trận chiến được mệnh danh là "trận chiến Donbas" vẫn nằm trong sự cân bằng.

Neil Melvin của tổ chức RUSI ở London cho biết: “Tôi nghĩ đó là một chiến thắng chiến thuật đối với Nga nhưng với cái giá phải trả rất lớn. Ông đã so sánh trận chiến với những trận chiến lớn để giành lấy lãnh thổ ít ỏi là đặc trưng của Thế chiến thứ nhất.

"Việc này đã mất 60 ngày để đạt được tiến độ rất chậm," ông nói. "Người Nga có thể tuyên bố chiến thắng nào đó, nhưng trận chiến then chốt vẫn chưa đến."

Melvin cho biết trận chiến quyết định đối với Ukraine có khả năng không diễn ra ở phía đông, nơi Nga đang tiến hành cuộc tấn công chính mà ở phía nam, nơi Ukraine bắt đầu phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ.

"Đây là nơi chúng tôi thấy người Ukraine đang tiến bộ xung quanh Kherson. Có những cuộc phản công bắt đầu ở đó và tôi nghĩ đó là Hồi giáo


Daily Sabah