Lực lượng phòng không Ukraine được huấn luyện sử dụng Patriot tại Mỹ

 11-01-2023 10:08

Lầu Năm Góc ngày 10/1 thông báo Mỹ sẽ huấn luyện nhân viên Ukraine tại một căn cứ ở bang Oklahoma cách sử dụng và bảo trì hệ thống phòng không Patriot tiên tiến mà Washington cung cấp cho Kiev.



Washington đã hứa cung cấp một khẩu đội Patriot cho Ukraine vào cuối năm ngoái để giúp chống lại các cuộc tấn công trên không không ngừng của Moscow - một chiến thắng quan trọng đối với Kiev, quốc gia đã nhiều lần thúc ép Hoa Kỳ mua hệ thống này.

"Việc huấn luyện cho các lực lượng Ukraine về hệ thống phòng không Patriot sẽ bắt đầu ngay trong tuần tới tại Fort Sill, Oklahoma," Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder nói với các nhà báo.

"Khóa huấn luyện sẽ chuẩn bị cho khoảng 90 đến 100 binh sĩ Ukraine vận hành, bảo trì và duy trì hệ thống phòng thủ trong một khóa huấn luyện dự kiến kéo dài vài tháng," Ryder nói.

"Sau khi được đưa vào sử dụng, Patriot sẽ... đóng góp vào khả năng phòng không của Ukraine và cung cấp một khả năng khác cho người dân Ukraine để tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công trên không đang diễn ra của Nga", ông nói thêm.

Hệ thống phòng không đã đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc tấn công và ngăn chặn lực lượng của Moscow giành quyền kiểm soát bầu trời.

Nhưng khi Nga phải đối mặt với những thất bại ngày càng tăng trên thực địa, họ bắt đầu nhắm mục tiêu một cách có hệ thống vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine trong các cuộc tấn công đã làm gián đoạn điện, nước và nhiệt cho hàng triệu người.

Được sản xuất bởi Raytheon, MIM-104 Patriot là hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) ban đầu được phát triển để đánh chặn máy bay bay cao.

Nó đã được sửa đổi vào những năm 1980 để tập trung vào mối đe dọa mới của tên lửa đạn đạo chiến thuật và lần đầu tiên được sử dụng trong cuộc chiến chống lại tên lửa Scud do Nga sản xuất của Iraq trong Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất.

Patriot đã được chứng minh là có hiệu quả ở Ả Rập Saudi trước các tên lửa đạn đạo do Iran thiết kế bắn từ Yemen và nhà thầu chính Raytheon cho biết hệ thống này đã đánh chặn hơn 150 tên lửa đạn đạo trong chiến đấu kể từ năm 2015.

Mục tiêu của những người ủng hộ quốc tế của Ukraine là xây dựng hệ thống phòng không nhiều lớp cho đất nước bao gồm các hệ thống tầm thấp, tầm trung và tầm cao có thể bảo vệ chống lại nhiều mối đe dọa.


CNA

 

 Video: