Luật súng chặt chẽ của Nhật Bản càng gây sốc về vụ ám sát cựu thủ tướng Abe

 09-07-2022 10:54

Bạo lực súng đạn hầu như chưa từng xảy ra ở Nhật Bản và hầu hết người Nhật trải qua cuộc đời mà không bao giờ được cầm, hoặc thậm chí nhìn thấy súng thật. Các vụ giết người thường là do đâm chém nhiều hơn.



Vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe vào rạng sáng ngày thứ Sáu đã gây chấn động cả thế giới khi Nhật Bản với tỷ lệ tội phạm tương đối thấp và kiểm soát súng nghiêm ngặt.

Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất của Nhật Bản, ông Abe bị bắn vào lưng khi đang vận động tranh cử ở thành phố Nara cho các ứng cử viên quốc hội. Ông qua đời tại một bệnh viện, hai ngày trước cuộc bầu cử.

Nghi phạm dường như đã phá vỡ các quy định về súng cực kỳ chặt chẽ của quốc gia bằng cách chế tạo vũ khí của riêng mình. Cảnh sát cho biết thiết bị tự chế dài 40 cm, và một chuyên gia đã so sánh nó tương đương với một khẩu súng nạp đạn. Các nhà chức trách cũng tịch thu vũ khí tương tự khi họ đột kích vào căn hộ gần đó của nghi phạm.

Động cơ của người nghi phạm hiện vẫn chưa rõ ràng.

Bạo lực súng đạn hầu như chưa từng xảy ra ở Nhật Bản và hầu hết người Nhật trải qua cuộc đời mà không bao giờ được cầm, hoặc thậm chí nhìn thấy súng thật. Các vụ giết người thường là do đâm chém nhiều hơn.

Các trường đại học lớn có câu lạc bộ súng trường và cảnh sát Nhật Bản được trang bị vũ khí, nhưng quyền sở hữu súng đã là một vấn đề xa vời trong nhiều thập kỷ. Ngay cả cảnh sát cũng hiếm khi sử dụng súng của họ.

Với dân số 125 triệu người, quốc gia này vừa xảy ra 10 vụ án hình sự liên quan đến súng vào năm ngoái, dẫn đến một người chết và 4 người bị thương, theo cảnh sát. Tám trong số đó có liên quan đến các băng nhóm.

Shiro Kawamoto, giáo sư tại Trường Cao đẳng Quản lý Rủi ro thuộc Đại học Nihon, Tokyo, cho biết: “Người Nhật đang rơi vào trạng thái sốc.

Kawamoto nói: “Đây là một lời cảnh tỉnh rằng bạo lực súng đạn có thể xảy ra ở Nhật Bản và an ninh để bảo vệ các chính trị gia Nhật Bản phải được kiểm tra lại. "Giả sử kiểu tấn công này sẽ không bao giờ xảy ra sẽ là một sai lầm lớn."

Nhóm an ninh của ông Abe có thể phải đối mặt với những câu hỏi nghiêm trọng. Nhưng bởi vì các cuộc tấn công như vậy là bất thường ở Nhật Bản, do đó an ninh thường tương đối lỏng lèo đã là tiêu chuẩn, ngay cả đối với các cựu thủ tướng.

Theo luật pháp Nhật Bản, sở hữu súng là bất hợp pháp nếu không có giấy phép đặc biệt. Nhập khẩu chúng cũng là bất hợp pháp. Các quy tắc tương tự cũng áp dụng cho một số loại dao và một số vũ khí khác, như nỏ.

Những người muốn sở hữu súng phải trải qua quá trình kiểm tra lý lịch nghiêm ngặt, bao gồm cả việc bác sĩ khai báo thông tin về các thành viên trong gia đình. Họ cũng phải vượt qua các bài kiểm tra để cho thấy họ biết cách sử dụng súng một cách chính xác. Những người vượt qua bài kiểm tra và mua vũ khí cũng phải mua kèm một hệ thống khóa đặc biệt cho nó .

Nếu người sử dụng dùng vào mục đích săn bắt họ cần một giấy phép bổ sung.


The Asahi Shimbun