Lộ trình thương mại mới giúp Nga và Iran lách lệnh trừng phạt - Bloomberg

 26-12-2022 16:25

Vận chuyển hàng hóa giữa hai nước qua Biển Caspi đã tăng lên, dữ liệu theo dõi do hãng tin tổng hợp cho thấy



Bloomberg đưa tin hôm thứ Tư, trích dẫn dữ liệu theo dõi, Nga và Iran đang xây dựng một tuyến thương mại xuyên lục địa mới và đang nhanh chóng mở rộng chuỗi cung ứng, đồng thời tăng cường vận chuyển hàng hóa lẫn nhau qua Biển Caspian.

Theo báo cáo, hành lang thương mại trải dài từ Biển Azov và cửa sông Don ở Nga đến các trung tâm của Iran trên Biển Caspi và cuối cùng là Ấn Độ Dương ngày càng trở nên bận rộn trong những tháng gần đây, với các tuyến đường mới đang nổi lên. Dữ liệu theo dõi tàu do hãng tin này tổng hợp cho thấy hàng trăm tàu của cả Nga và Iran dọc theo các con sông dẫn đến Biển Caspian.

Vị trí địa lý của Iran cho phép Nga vận chuyển hàng hóa một cách an toàn qua hành lang thương mại xuyên qua lãnh thổ Iran đến tận châu Á và Ấn Độ mà không phải chịu nguy cơ bị phương Tây trừng phạt.

“Với việc các mạng lưới giao thông của châu Âu bị đóng cửa, họ tập trung vào việc phát triển các hành lang thương mại thay thế hỗ trợ Nga chuyển hướng sang phương Đông. Bạn có thể áp đặt các biện pháp kiểm soát đối với các tuyến đường biển, nhưng các tuyến đường bộ rất khó theo dõi. Nikolay Kozhanov, một chuyên gia vùng Vịnh tại Đại học Qatar, nói với Bloomberg rằng gần như không thể theo dõi tất cả.

Theo người đứng đầu Phòng Thương mại và Công nghiệp Nga, ông Sergey Katyrin, thương mại với Iran, mặc dù có ý nghĩa riêng, nhưng được coi là “cầu nối hậu cần” giữa Nga và Trung Đông, cũng như Nam và Đông Nam Á.

Tại một diễn đàn kinh tế vào tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã lưu ý đến sự cần thiết phải phát triển cơ sở hạ tầng tàu, đường sắt và đường bộ dọc theo tuyến đường, vì nó “sẽ mang đến cho các công ty Nga những cơ hội mới để thâm nhập thị trường Iran, Ấn Độ, Trung Đông và Châu Phi, đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nguồn cung từ các quốc gia này.”

Maria Shagina, một chuyên gia về các biện pháp trừng phạt và chính sách đối ngoại của Nga tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, nói với hãng tin này: “Đây là về việc thiết lập chuỗi cung ứng có thể chống lại các lệnh trừng phạt.

Theo Shagina, Nga và Iran đang đầu tư khoảng 25 tỷ USD vào việc mở rộng tuyến đường thương mại.

Nga cũng được cho là đang trong giai đoạn cuối cùng của việc thiết lập các quy tắc cho phép các tàu từ Iran có quyền đi qua các tuyến đường thủy nội địa của sông Volga và sông Don, theo Thông tấn xã Hàng hải Iran.

Thương mại giữa Nga và Iran đã tăng mạnh trong năm nay, với kim ngạch vượt 4 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2022 và dự kiến sẽ vượt 5 tỷ USD vào cuối năm nay, theo Cơ quan Hải quan Liên bang Nga. Xuất khẩu của Nga sang Iran cho đến nay đã tăng 27% so với năm ngoái, trong khi nhập khẩu tăng 10%.


RT

 

 Video: