LHQ kêu gọi tiếp cận nhà máy hạt nhân của Ukraina vừa bị tấn công

 08-08-2022 11:16

Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc đã kêu gọi cho phép tiếp cận một nhà máy điện hạt nhân của Ukraine hiện do lực lượng Nga chiếm đóng để xác định xem đó có phải là nguồn nguy hiểm hay không.



Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc đã kêu gọi cho phép tiếp cận một nhà máy điện hạt nhân của Ukraine hiện do lực lượng Nga chiếm đóng để xác định xem đó có phải là nguồn nguy hiểm hay không.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi nói với tờ Tages-Anzeiger của Thụy Sĩ, việc liên hệ với nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Zaporizhzhia và đang được vận hành bởi các kỹ thuật viên Ukraine.

“Chúng tôi không thể để xảy ra lỗi liên lạc với nhà máy trong các khu vực liên quan đến an toàn. Chúng tôi biết về các cáo buộc rằng đạn thật được lưu trữ trong nhà máy, rằng có các cuộc tấn công vào nhà máy điện, ”ông nói trong một cuộc phỏng vấn được công bố bằng tiếng Đức.

“Thành thật mà nói, nếu tôi không có quyền truy cập, tôi không thể xác định điều đó. Có những mâu thuẫn giữa các tài khoản của phía Nga và Ukraine. Tôi nhận được thông tin, tôi cũng đề cập đến nó trong các báo cáo tình hình của mình, nhưng tôi không có cách nào xác định liệu nó có phù hợp với sự thật hay không ”.

Một quan chức do Nga cài đặt tại Ukraine hôm thứ Tư cho biết các lực lượng Ukraine đã liên tục sử dụng vũ khí của phương Tây để tấn công nhà máy, nơi có hai trong số sáu lò phản ứng đang hoạt động và là đối tượng của nhiều lần cảnh báo từ Ukraine, phương Tây và Nga.

Hôm thứ Ba, Grossi nói với hãng tin AP rằng nhà máy “hoàn toàn mất kiểm soát” và chuỗi cung ứng thiết bị và phụ tùng đã bị gián đoạn “vì vậy chúng tôi không chắc nhà máy có đáp ứng được tất cả những gì nó cần”.

IAEA cũng cần thực hiện các cuộc kiểm tra rất quan trọng để đảm bảo rằng vật liệu hạt nhân đang được bảo vệ an toàn, “và có rất nhiều vật liệu hạt nhân ở đó cần được kiểm tra”, ông nói.

“Khi bạn tổng hợp những điều này lại với nhau, bạn sẽ có một danh mục những điều không bao giờ nên xảy ra trong bất kỳ cơ sở hạt nhân nào,” Grossi nói.

Grossi cho biết các cuộc thảo luận của Liên hợp quốc với các bên xung đột bao gồm một thỏa thuận được đề xuất về các khu vực an ninh xung quanh các nhà máy hạt nhân nhưng ông không sẵn sàng đạt được một thỏa thuận ở giai đoạn này.

Ông nói: Việc tiếp cận nhà máy rất khó khăn và việc đi lại trên bộ qua lãnh thổ bị chiếm đóng sẽ yêu cầu các thỏa thuận an ninh đặc biệt. Các cuộc đàm phán với chính phủ Ukraine về việc sắp xếp một chuyến thăm đã được tiến hành.

Cơ quan này đã nhiều lần thông báo về việc mất kết nối với các hệ thống giám sát theo dõi vật liệu hạt nhân tại nhà máy điện.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Hai đã gọi các hành động của Nga xung quanh nhà máy này là "đỉnh cao của sự vô trách nhiệm", cáo buộc Moscow sử dụng nó như một "lá chắn hạt nhân" trong các cuộc tấn công vào các lực lượng Ukraine.

Ông Blinken nói với các phóng viên sau cuộc đàm phán không phổ biến vũ khí hạt nhân tại Liên Hợp Quốc ở New York “lo ngại sâu sắc” rằng Washington đang sử dụng nhà máy này như một căn cứ quân sự và bắn vào các lực lượng Ukraine từ xung quanh nó.

Ông nói: “Tất nhiên người Ukraine không thể bắn trả nếu không có một tai nạn khủng khiếp liên quan đến nhà máy hạt nhân.

Al Jazeera không thể xác minh tài khoản chiến trường từ hai bên trong cuộc chiến.


Aljazeera