Kishida và Pelosi đồng ý làm việc vì hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan

 05-08-2022 11:45

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi hôm thứ Sáu đã nhất trí hợp tác để đảm bảo hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, sau khi chuyến thăm của bà tới hòn đảo tự trị khiến Trung Quốc tức giận đáp trả bằng các cuộc tập trận quân sự, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.



Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi hôm thứ Sáu đã nhất trí hợp tác để đảm bảo hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, sau khi chuyến thăm của bà tới hòn đảo tự trị khiến Trung Quốc tức giận đáp trả bằng các cuộc tập trận quân sự, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Một ngày sau khi 5 tên lửa đạn đạo của Trung Quốc rơi trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, Kishida đã chỉ trích mạnh mẽ hành vi của Trung Quốc trong cuộc gặp với Pelosi, nói rằng nó đe dọa Nhật Bản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của khu vực và hơn thế nữa.

Kishida bày tỏ hy vọng rằng Pelosi sẽ tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo trong việc củng cố liên minh song phương và hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "tự do và cởi mở", một tầm nhìn được cả hai quốc gia thúc đẩy nhằm duy trì dân chủ và pháp quyền.

"Chúng tôi xác nhận rằng chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau để đảm bảo duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan", Kishida nói với các phóng viên tại văn phòng của mình sau cuộc gặp với Pelosi vào bữa sáng.

Ông nói: “Hành vi của Trung Quốc có tác động nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới và tôi đã giải thích rằng chúng tôi kêu gọi ngừng ngay các cuộc tập trận”.

Pelosi sẽ đến thăm Nhật Bản trong trận chung kết của chuyến lưu diễn châu Á đã đưa cô đến Singapore, Malaysia, Đài Loan và Hàn Quốc. Vài giờ trước khi máy bay của cô ấy hạ cánh ở Nhật Bản, Trung Quốc đã bắn ít nhất 9 tên lửa đạn đạo, trong đó 5 tên lửa hạ cánh trong vùng EEZ.

Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở các địa điểm bao quanh Đài Loan, để đáp lại chuyến thăm cấp cao của Pelosi, chuyến thăm đầu tiên của một diễn giả Hạ viện Hoa Kỳ trong một phần tư thế kỷ. Bắc Kinh coi nền dân chủ tự quản là một tỉnh nổi loạn cần được thống nhất với đại lục, bằng vũ lực nếu cần thiết.

"Người Trung Quốc đã đình công, có thể sử dụng chuyến thăm của chúng tôi như một cái cớ", Pelosi nói về cuộc tập trận trong một cuộc họp báo với các thành viên khác của phái đoàn quốc hội. "Đại diện của chúng tôi ở đây không phải là thay đổi hiện trạng ở châu Á."

Khi được hỏi Kishida nói gì về chuyến thăm Đài Loan, Pelosi từ chối tiết lộ chi tiết.

"Chúng tôi tôn trọng những gì ông ấy nói, chúng tôi chia sẻ quan điểm và tôi không muốn chuyến thăm Đài Loan làm chệch hướng sự chú ý khỏi mục đích thực sự của chúng tôi", Pelosi nói và gọi cuộc gặp là "một cuộc gặp rất tích cực".

Sự trỗi dậy của một Trung Quốc quyết đoán là mối quan tâm chung của Nhật Bản và Hoa Kỳ, và việc các đồng minh lâu năm thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "tự do và cởi mở" với các đối tác cùng chí hướng phản ánh những lo lắng đó.

Bất chấp xích mích ngoại giao, Trung Quốc là một đối tác quan trọng của Nhật Bản, quốc gia cũng có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Đài Loan. Chính phủ Nhật Bản đã từ chối đưa ra lập trường chính thức về chuyến thăm của Pelosi tới Đài Loan.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen hôm thứ Tư, Pelosi nhấn mạnh quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc bảo tồn nền dân chủ của hòn đảo.

Kishida và Pelosi cũng thảo luận về những thách thức chung khác đối với hai quốc gia, bao gồm Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và Nga sau cuộc xâm lược Ukraine, cũng như nỗ lực đạt được một thế giới không có vũ khí hạt nhân, một mục tiêu do Thủ tướng Nhật Bản đặt ra.

Ngoài Kishida, Pelosi dự kiến ​​gặp Chủ tịch Hạ viện Hiroyuki Hosoda vào thứ Sáu trước khi cô kết thúc chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên sau bảy năm.

Cô đã lên kế hoạch đến thăm Nhật Bản vào tháng 4 nhưng đã ký hợp đồng với COVID-19.


THE MAINICHI SHIMBUN