Iran treo cổ cựu quan chức Bộ Quốc phòng vì làm gián điệp cho Anh

 14-01-2023 16:47

Akbari là cựu thứ trưởng quốc phòng, người mà Iran cáo buộc đã chia sẻ thông tin về các quan chức cấp cao.



Iran đã xử tử một cựu thứ trưởng quốc phòng với cáo buộc làm gián điệp cho Vương quốc Anh.

Hãng thông tấn chính thức của cơ quan tư pháp đã xác nhận vào sáng thứ Bảy rằng Alireza Akbari, một công dân mang hai quốc tịch Anh-Iran, đã bị treo cổ sau khi bị kết tội “tham nhũng trên Trái đất” và hành động chống lại an ninh quốc gia bằng cách làm gián điệp cho tình báo Anh.

Nó nói thêm rằng Akbari trước đó đã bị kết án tử hình vì "làm tổn hại đến an ninh bên trong và bên ngoài của đất nước bằng cách cung cấp thông tin tình báo".

“Các hành động của cơ quan gián điệp Anh trong trường hợp này đã cho thấy giá trị của kẻ bị kết án, tầm quan trọng của việc tiếp cận anh ta và sự tin tưởng của kẻ thù đối với anh ta,” nó nói thêm.

Nó tuyên bố rằng anh ta đã được đào tạo từ MI-6, thành lập các công ty vỏ bọc để ngăn chặn các dịch vụ tình báo của Iran, có các cuộc họp tình báo ở nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Áo và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đồng thời nhận được quốc tịch Anh như một phần thưởng cho việc “phản bội” đất nước của mình.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak gọi đó là "một hành động nhẫn tâm và hèn nhát được thực hiện bởi một chế độ man rợ không tôn trọng nhân quyền của chính người dân của họ".

Bộ trưởng Ngoại giao James Cleverly cho biết: “Hành động man rợ này đáng bị lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể. Điều này sẽ không đứng ngoài cuộc.

Trước đó, ông đã kêu gọi ngừng hành quyết Akbari, nói rằng "đây là một hành động có động cơ chính trị bởi một chế độ man rợ hoàn toàn coi thường mạng sống con người".

Hoa Kỳ cũng đã kêu gọi ngừng hành quyết.

Akbari bị cáo buộc đã chuyển thông tin về hàng chục quan chức cấp cao của Iran, bao gồm cả Mohsen Fakhrizadeh, một nhà khoa học hạt nhân hàng đầu bị ám sát tại một thị trấn gần Tehran vào năm 2020. Iran đổ lỗi cho cuộc tấn công cho Israel.

Theo cơ quan tư pháp Iran, Akbari bắt đầu làm việc với tình báo Anh vào năm 2004 trong 5 năm trước khi rời khỏi đất nước. Năm 2009, ông được cho là đã được Vương quốc Anh khuyên nên rời khỏi Iran.

Akbari sau đó được cho là đã quay lại Iran vài năm sau đó để tiếp tục các hoạt động của mình và cuối cùng bị bắt.

Cơ quan tư pháp không công bố ngày bắt giữ anh ta nhưng anh ta được cho là đã bị bắt giam vào năm 2019.

Đầu tuần này, hãng thông tấn nhà nước IRNA đã phát hành một đoạn video có mục đích cho thấy "những lời thú tội" của Akbari, người được cho là đồng minh thân cận của Ali Shamkhani, Bộ trưởng An ninh và Bộ trưởng Quốc phòng hiện tại của Iran từ năm 1997 đến 2005, khi Akbari là phó của anh ấy.

Gia đình của Akbari đã nói với truyền thông Anh rằng anh ta vô tội và đã trở thành nạn nhân của “trò chơi chính trị” ở Iran.


Aljazeera

 

 Video: