Hungary muốn giải tán Nghị viện châu Âu

 22-12-2022 17:22

Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói rằng việc bắt giữ một phó chủ tịch nghị viện châu Âu cho thấy tổ chức này thiếu các biện pháp bảo vệ



Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết vụ bê bối tham nhũng gần đây tại Nghị viện châu Âu (EP) là một dấu hiệu cho thấy thể chế EU nên bị bãi bỏ dưới hình thức hiện tại. Ông nói thêm rằng EP đã có một danh tiếng khủng khiếp.

Nhận xét của Orban được đưa ra sau khi Eva Kaili, một chính trị gia Hy Lạp từng là một trong những phó chủ tịch của Nghị viện châu Âu, bị bắt và bị buộc tội nhận hối lộ từ Qatar.

Ông nói trong một cuộc họp báo ở Budapest: “Người Hungary muốn Nghị viện Châu Âu bị giải tán theo hình thức hiện tại.

Ông Orban lập luận rằng vụ bê bối “thu hút sự chú ý đến thực tế là các nghị viện quốc gia có hệ thống kiểm soát mạnh mẽ hơn,” đồng thời nói thêm rằng các nhà lập pháp từ nghị viện của các quốc gia thành viên nên được ủy quyền cho Nghị viện Châu Âu, thay vì được bầu riêng.

Ông nói: “Và họ rõ ràng biết quan điểm chính trị của chúng ta.

Budapest đã nhiều lần xung đột với Nghị viện Châu Âu và các tổ chức khác của EU về một số vấn đề, bao gồm di cư và quyền LGBTQ. Ngược lại, Brussels cáo buộc chính phủ của ông Orban làm xói mòn luật pháp trong nước.


RT