Henry Kissinger gợi ý ukraine gia nhập nato

 18-01-2023 14:59

Kissinger năm nay 99 tuổi, từng là ngoại trưởng Mỹ (1973-1977) và cố vấn an ninh quốc gia (1969-1975)



Theo hãng tin RT, Henry Kissinger phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos hôm thứ Ba rằng tính trung lập của Ukraine “không còn ý nghĩa” trong hoàn cảnh này. Ông tán thành tư cách thành viên của Kiev trong khối quân sự NATO do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Kissinger năm nay 99 tuổi, từng là ngoại trưởng Mỹ (1973-1977) và cố vấn an ninh quốc gia (1969-1975)

Tại cuộc họp Davos năm ngoái, vào tháng 5, ông đã ủng hộ việc chấm dứt khẩn cấp các hành động thù địch ở Ukraine, vì sợ rằng Nga sẽ “bị đẩy vào một liên minh lâu dài với Trung Quốc”.

Hôm thứ Ba, ông mở đầu bài phát biểu của mình với “sự ngưỡng mộ” đối với nhà lãnh đạo Ukraine Vladimir Zelensky và “hành động anh hùng của người dân Ukraine”, trước khi đề xuất về một thỏa thuận hòa bình.

Kissinger nói: “Trước cuộc chiến này, tôi đã phản đối việc Ukraine trở thành thành viên của NATO, bởi vì tôi sợ nó sẽ bắt đầu chính xác quá trình mà chúng ta đã chứng kiến. "Bây giờ quá trình này đã đạt đến mức này, ý tưởng về một Ukraine trung lập trong những điều kiện này không còn ý nghĩa nữa."

Theo quan điểm của Kissinger, cách để ngăn chặn xung đột leo thang là làm chính xác những gì Kiev, Mỹ và các đồng minh đã và đang làm cho đến nay: yêu cầu Nga rút quân, đồng thời viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraine, và duy trì “các biện pháp trừng phạt và các áp lực khác” lên Mátxcơva.

Ông cũng lập luận rằng Nga nên được “mở cửa” để tái gia nhập phương Tây, “nếu đáp ứng các điều kiện cần thiết để tham gia với tư cách là thành viên trong các quá trình này của châu Âu”.Trong đó, điều quan trọng là phải tránh nhận thức rằng cuộc xung đột đã trở thành “chống lại chính nước Nga”, điều này có thể khiến người Nga đánh giá lại cả “sức hút văn hóa của châu Âu và nỗi sợ bị châu Âu thống trị” trong lịch sử.

Kissinger cũng nói rằng liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo phải là người bảo đảm cho giải pháp hòa bình cuối cùng “dưới bất kỳ hình thức nào”


RT

 

 Video: