FBI đột kích tư dinh của cựu tổng thống Trump

 09-08-2022 09:37

FBI đã đột kích khu nghỉ dưỡng ở Florida của Donald Trump hôm thứ Hai, ông Trump tiết lộ trong một tuyên bố.



FBI đã đột kích tư dinh của ông Trump Mar-a-Lago ở Florida để điều tra việc ông xử lý các tài liệu mật.

Cuộc khám xét nhà riêng của một cựu tổng thống Mỹ chưa từng có đã gây sốc cho các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ và có thể liên quan đến một số vấn đề pháp lý đang diễn ra.

FBI đã đột kích khu nghỉ dưỡng ở Florida của Donald Trump hôm thứ Hai, cựu tổng thống tiết lộ trong một tuyên bố.

“Ngôi nhà xinh đẹp của tôi Mar A Lago ở Palm Beach, Florida hiện đang bị bao vây, đột kích và chiếm đóng bởi một nhóm lớn các đặc vụ FBI,” Trump nói trong một tuyên bố cùng với cả sự phẫn nộ và sốc khi Bộ Tư pháp điều tra ông Trump đi xa đến mức này.

Ông gọi đó là "thời kỳ đen tối đối với quốc gia của chúng ta" và đổ lỗi cho các đảng viên Dân chủ vì đã sử dụng hệ thống tư pháp để ngăn ông tranh cử vào năm 2024.

“Sau khi làm việc và hợp tác với các cơ quan chính phủ có liên quan, cuộc đột kích không báo trước này tại nhà tôi là không cần thiết hoặc thích hợp,” Trump nói và nói thêm rằng các đặc vụ “thậm chí đã đột nhập vào két sắt của tôi”.

“Chưa từng có điều gì như thế này xảy ra với một Tổng thống Hoa Kỳ trước đây,” Trump nói.

Cựu tổng thống, người đã dành phần lớn những ngày hè của mình tại sân gôn của mình ở New Jersey, đã không có nhà trong thời gian tìm kiếm.

Cuộc khám xét nhà của một cựu tổng thống chưa từng có tiền lệ chỉ có thể được thực hiện khi có sự chấp thuận của thẩm phán và một lý lẽ thuyết phục rằng bằng chứng tội ác nằm trong các bức tường của Mar-a-Lago. Nó không nhất thiết phải liên quan đến một tội ác mà Trump được cho là đã phạm nhưng có thể là bằng chứng của một tội ác khác.

Nếu cuộc tìm kiếm thực sự có liên quan đến chính Trump, nó có thể liên quan đến một số vấn đề, bao gồm cuộc điều tra vào ngày 6 tháng 1 và tiết lộ của Cơ quan Lưu trữ và Hồ sơ Quốc gia rằng Trump đã mang theo tài liệu mật đến khu nghỉ mát ở Florida của ông.

Vào tháng Hai, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia cho biết họ đã tìm thấy các tài liệu mật trong 15 hộp hồ sơ của Nhà Trắng được lưu trữ tại Mar-a-Lago. Cơ quan này cho biết vào thời điểm đó vấn đề đã được gửi đến Bộ Tư pháp.

Marc Elias, một luật sư của Đảng Dân chủ, người từng là cố vấn cho cả Hillary Clinton và John Kerry trong thời gian tranh cử tổng thống của họ, đã tweet rằng việc lấy hoặc tiêu hủy các tài liệu liên bang dường như ít hơn đã mang lại một cái giá quá đắt cho một người có tham vọng của Trump.

Elias nói, một người nào đó che giấu, xóa hoặc làm hư hỏng tài liệu được nộp hoặc gửi cho bất kỳ thư ký tòa án của các quan chức tư pháp hoặc công quyền liên bang khác một cách bất hợp pháp có thể bị phạt tù đến ba năm và bị cấm tranh cử, trích dẫn Bộ luật Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố dài, đầy bất bình, Trump đã so sánh Hoa Kỳ với "các nước thuộc thế giới thứ ba bị phá vỡ" và đưa ra hai bản luận tội của mình, cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 và các email của Clinton.

"Khi họ xem các ứng cử viên được tán thành của tôi giành chiến thắng lớn và thấy sự thống trị của tôi trong tất cả các cuộc thăm dò, họ đang cố gắng ngăn cản tôi", Trump nói, đưa ra đánh giá chọn lọc về các cuộc thăm dò chính trị và hiệu suất của các ứng cử viên quốc hội và dân biểu mà ông đã tán thành . Trump đã dẫn đầu trong một cuộc thăm dò ý kiến ​​giữa các ứng cử viên Đảng Cộng hòa tại cuộc họp của Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ở Texas vào cuối tuần qua, nhưng một cuộc thăm dò quốc gia cho thấy ông đã thua trong cuộc tái đấu với Tổng thống Joe Biden, người bị xếp hạng chấp thuận thấp.

Joyce Alene, một cựu công tố viên liên bang trong 25 năm, cho biết cuộc khám xét là hợp pháp và thận trọng không đưa ra kết luận về ý nghĩa của nó.

"Chúng tôi chưa biết FBI có đủ bằng chứng về tội gì để thuyết phục thẩm phán liên bang rằng có thể có lý do để khám xét nơi ở của Trump, nhưng việc thực hiện lệnh khám xét không phải là một cuộc đột kích", Alene tweet. "Đó là một quá trình được giám sát về mặt tư pháp. Vẫn chưa rõ: chủ đề của cuộc tìm kiếm."

Ủy ban Hạ viện điều tra cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1 đã tổ chức phiên điều trần gần đây nhất cách đây hai tuần, tập trung vào vai trò của Trump vào ngày hôm đó. Nhưng không rõ liệu ủy ban có đề nghị cáo buộc hình sự đối với cựu tổng thống hay không.

Các thành viên đảng Dân chủ trong cánh tả của đảng đã tỏ ra bực tức với Garland, lo lắng rằng ông sẽ đi quá chậm để buộc tội Trump trước các cuộc bầu cử quan trọng hoặc chỉ đơn giản là sẽ từ chối cáo buộc Trump - vì không có đủ bằng chứng để kết tội hoặc vì anh ta có thể lo ngại về những thiệt hại mà một trường hợp như vậy sẽ gây ra cho quốc gia.

Cuộc tìm kiếm hôm thứ Hai - mặc dù có thể là về các giấy tờ của Cơ quan Lưu trữ Quốc gia hoặc một vấn đề khác - cho thấy Bộ Tư pháp không bỏ rơi chính Trump khỏi cuộc điều tra của mình.

Garland nói: “Chúng tôi phải quy trách nhiệm cho mọi người chịu trách nhiệm hình sự về việc cố gắng lật ngược một cuộc bầu cử hợp pháp, và chúng tôi phải làm điều đó một cách chính trực và chuyên nghiệp”, Garland nói với các phóng viên vào tháng trước sau khi họ hỏi anh ta về một bản cáo trạng tiềm năng của Trump.

Garland nói: “Không ai đứng trên luật pháp.

Một cuộc thăm dò vào tháng trước của Marist Institute for Public Opinion cho thấy 57% người Mỹ tin rằng Trump ít nhất phải chịu một số trách nhiệm về vụ tấn công ngày 6/1 vào Điện Capitol, và một nửa tin rằng ông ta nên bị buộc tội.

Nhưng cuộc thăm dò cũng cho thấy chỉ một phần tư người Mỹ - 28% - tin rằng cựu tổng thống sẽ phải đối mặt với một bản cáo trạng.


RT