EU tìm kiếm mục tiêu trong vòng trừng phạt thứ mười chống Nga

 14-01-2023 15:31

Brussels đang nghiên cứu loạt hình phạt tiếp theo, được cho là sẽ nhắm vào ngành công nghiệp hạt nhân và buôn bán kim cương của Nga



Ba Lan và Litva đang kêu gọi EU áp đặt các hạn chế đối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nga như một phần trong gói trừng phạt thứ 10 đối với Moscow liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Kiev đã nhiều lần hối thúc khối 27 quốc gia áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước Nga Rosatom, nhưng động thái này đã bị Hungary và các thành viên EU khác ngăn chặn.

Ngành công nghiệp hạt nhân của Nga, cho đến nay vẫn chưa được cấp phép, rất cần thiết cho hoạt động của nhiều nhà máy điện ở châu Âu. Theo Báo cáo tình trạng ngành công nghiệp hạt nhân thế giới, trong số 53 lò phản ứng đang được xây dựng trên toàn cầu tính đến giữa năm 2022, 20 lò do Rosatom xây dựng, 17 trong số đó nằm ngoài nước Nga.

Ở phía đông của EU, các quốc gia như Bulgaria, Cộng hòa Séc và Hungary phụ thuộc rất nhiều vào hạt nhân từ Nga để vận hành các nhà máy điện sản xuất tới một nửa lượng điện mà họ cần. Hungary có 4 lò phản ứng hạt nhân do Nga xây dựng và có kế hoạch mở thêm 2 lò nữa do Rosatom xây dựng.

Theo Reuters, EU đang cân nhắc đề xuất đưa lãnh đạo Rosatom vào danh sách đen như một bước đầu tiên mà sau đó sẽ dẫn đến việc cắt giảm sự hợp tác của khối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nga.

Các hình phạt khác đã được thả nổi - EU đang gấp rút thực hiện các biện pháp này một cách tượng trưng trước ngày 24 tháng 2 - bao gồm cắt thêm nhiều ngân hàng Nga khỏi hệ thống nhắn tin toàn cầu SWIFT và cấm nhiều cơ quan truyền thông của nước này.

Trong khi đó, một số quan chức châu Âu, trong đó có đại diện thường trực của Thụy Điển tại EU, Lars Danielsson, thừa nhận rằng ngày càng khó áp dụng các hình phạt mới đối với Nga.

Một nhà ngoại giao nói với Reuters rằng “ngày càng khó đạt được sự nhất trí cần thiết ở EU để áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt”.

Trong gói trừng phạt thứ mười, EU cũng sẽ đề xuất bổ sung kim cương vào danh sách cấm xuất khẩu của Nga và mở rộng lệnh cấm buôn bán hàng hóa có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.


RT

 

 Video: