Đô Đốc Mỹ: Mỹ phải chuẩn bị ngay từ bây giờ Trung Quốc xâm lược Đài Loan

 20-10-2022 14:42

Một đô đốc cấp cao của Mỹ cho biết hôm thứ Tư (19/10), quân đội Mỹ phải sẵn sàng ứng phó với một cuộc xâm lược tiềm tàng vào Đài Loan ngay trong năm nay, đồng thời nâng mức độ cảnh báo cao hơn về ý định của Bắc Kinh đối với hòn đảo này.



Một đô đốc cấp cao của Mỹ cho biết hôm thứ Tư (19/10), quân đội Mỹ phải sẵn sàng ứng phó với một cuộc xâm lược tiềm tàng vào Đài Loan ngay trong năm nay, đồng thời nâng mức độ cảnh báo cao hơn về ý định của Bắc Kinh đối với hòn đảo này.

Đô đốc Michael Gilday, giám đốc các hoạt động hải quân của Mỹ, là quan chức cấp cao mới nhất ở Washington nêu quan ngại rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẵn sàng hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây khi chiếm Đài Loan.

Bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh quan chức an ninh hàng đầu của Đài Loan cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào nhằm xâm chiếm hòn đảo này sẽ thất bại và biến Trung Quốc thành kẻ thù quốc tế.

Ông Tập đang trên đà đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba kéo dài 5 năm ở vị trí lãnh đạo quốc gia đông dân nhất thế giới, có bài phát biểu mang tính bước ngoặt tại Đại hội Đảng Cộng sản vào Chủ nhật, nơi ông nhắc lại lời thề một ngày nào đó "thống nhất" đất nước.

Trong một cuộc thảo luận với một viện nghiên cứu, Gilday được hỏi về bài phát biểu của ông Tập và liệu ông có đồng ý với nhận xét của một đô đốc Mỹ khác rằng Bắc Kinh sẽ sẵn sàng chiếm Đài Loan vào năm 2027 hay không.

Gilday nói với Hội đồng Đại Tây Dương: “Đó không chỉ là những gì Chủ tịch Tập nói, mà còn là cách người Trung Quốc hành xử và những gì họ làm.

"Và những gì chúng ta đã thấy trong 20 năm qua là họ đã thực hiện mọi lời hứa mà họ đã đưa ra sớm hơn những gì họ nói rằng họ sẽ thực hiện nó."

“Vì vậy, khi chúng tôi nói về cửa sổ năm 2027 trong tâm trí tôi, đó phải là cửa sổ năm 2022 hoặc có khả năng là cửa sổ năm 2023,” anh ấy nói thêm.

"Tôi không thể loại trừ điều đó. Tôi không có ý cảnh giác khi nói như vậy. Chỉ là chúng ta không thể ước điều đó đi."

Đảng Cộng sản Trung Quốc chưa bao giờ kiểm soát Đài Loan nhưng họ tuyên bố hòn đảo là của mình.

Đài Loan không phải là đồng minh hiệp ước của Mỹ, nhưng Quốc hội Mỹ bị ràng buộc theo luật phải bán vũ khí phòng thủ cho Đài Bắc và có sự ủng hộ của lưỡng đảng để bảo vệ hòn đảo này.

Lập trường của Bắc Kinh từ lâu là tìm kiếm "thống nhất hòa bình" với Đài Loan nhưng có quyền sử dụng vũ lực nếu cần thiết, đặc biệt nếu hòn đảo này chính thức tuyên bố độc lập.

Những lời lẽ và hành động đối với Đài Loan đã trở nên rõ ràng hơn dưới thời ông Tập, nhà lãnh đạo quyết đoán nhất của Trung Quốc trong một thế hệ, và quân đội Đài Loan đã tăng cường mua sắm thiết bị nhằm mục đích ngăn chặn một cuộc xâm lược.

Ông Tập đã gắn việc đưa Đài Loan vào tầm nhìn của ông về "sự trẻ hóa vĩ đại của đất nước Trung Quốc" và nói rằng mục tiêu thống nhất không thể tiếp tục được truyền lại một cách vô thời hạn từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Cuộc xâm lược gần đây của Nga vào Ukraine, điều mà Trung Quốc không lên án, cũng làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể có những động thái tương tự đối với 23 triệu dân Đài Loan.

Các nhà phân tích quân sự từ lâu đã cảnh báo rằng ngay cả với sức mạnh về quân số, tấn công Đài Loan cũng là một nhiệm vụ khó khăn, dựa trên vị trí và địa hình của nó.

Giám đốc an ninh quốc gia Đài Loan Chen Ming-tong đã lặp lại tình cảm đó và gửi lời cảnh báo của riêng mình tới ông Tập.

"Tôi muốn trịnh trọng nói với chính quyền Bắc Kinh rằng không có cơ hội chiến thắng để tấn công Đài Loan bằng vũ lực", ông nói với các phóng viên hôm thứ Năm tại Đài Bắc.

"Nó sẽ dẫn đến các lệnh trừng phạt kinh tế quốc tế và cô lập ngoại giao, phá hỏng 'sự trẻ hóa vĩ đại của đất nước Trung Quốc' của ông (Tập) và biến ông trở thành tội đồ của đất nước Trung Quốc."

Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cảnh báo rằng Bắc Kinh muốn chiếm Đài Loan "trên một tiến trình thời gian nhanh hơn nhiều" so với những gì đã xem xét trước đây, đồng thời nói thêm rằng "một Trung Quốc rất khác" đã xuất hiện dưới thời ông Tập.

Blinken cũng cảnh báo bất kỳ cuộc chiến tranh nào nhằm vào Đài Loan sẽ có tác động "to lớn" đến thương mại toàn cầu.


CNA