Đài Loan kéo dài thời hạn nghĩa vụ quân sự bắt buộc

 28-12-2022 16:42

Truyền thông địa phương đưa tin Đài Loan dự kiến ​​sẽ công bố vào thứ Ba về việc gia hạn nghĩa vụ quân sự bắt buộc từ bốn tháng lên một năm, với lý do mối đe dọa từ một Trung Quốc ngày càng thù địch.



Sự đe dọa của Bắc Kinh đã tăng cường trong những năm gần đây dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, và cuộc tấn công vào Ukraine của Nga làm tăng thêm lo ngại ở Đài Loan rằng Trung Quốc có thể có động thái tương tự để sáp nhập hòn đảo này.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn dự kiến sẽ công bố gia hạn nghĩa vụ quân sự cho tất cả nam giới trưởng thành trong một cuộc họp báo lúc 3:30 chiều (07:30 GMT) sau cuộc họp cấp cao về an ninh quốc gia, hãng thông tấn trung ương bán chính thức cho biết. .

Văn phòng tổng thống cho biết hôm thứ Hai rằng một đề xuất “điều chỉnh cấu trúc” của quốc phòng nằm trong chương trình nghị sự, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

CNA cho biết thay đổi này sẽ có hiệu lực vào tháng 1 năm 2024 nếu thông báo gia hạn chính thức được đưa ra vào tháng tới.

Viễn cảnh về một cuộc xâm lược của Trung Quốc ngày càng khiến các quốc gia phương Tây và nhiều nước láng giềng của Trung Quốc lo lắng.

Ông Tập, nhà lãnh đạo độc đoán nhất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, đã nói rõ rằng điều mà ông gọi là “sự thống nhất” của Đài Loan không thể truyền lại cho các thế hệ tương lai.

Đài Loan và Trung Quốc bị chia cắt vào cuối Nội chiến Trung Quốc năm 1949, và bà Thái nói rằng việc trở thành một phần của Trung Quốc là điều không thể chấp nhận được đối với người dân trên đảo.

Đài Loan bị áp đảo về số lượng trong một cuộc xung đột, với 88.000 lực lượng mặt đất so với 1 triệu của Trung Quốc, theo ước tính của Lầu Năm Góc. Bắc Kinh cũng có lợi thế rất lớn về trang thiết bị quân sự.

Hòn đảo nhiều núi vẫn sẽ là một thách thức ghê gớm trong một cuộc xâm lược.

Nghĩa vụ bắt buộc từng không được ưa chuộng sâu sắc ở Đài Loan — từng là một chế độ độc tài quân sự tàn bạo nay đã chuyển đổi thành một nền dân chủ tiến bộ.

Chính phủ trước đây của nó đã giảm nghĩa vụ quân sự bắt buộc từ một năm xuống còn bốn tháng với mục đích tạo ra một lực lượng chủ yếu là tình nguyện.

Nhưng cuộc thăm dò gần đây cho thấy hơn 3/4 công chúng Đài Loan tin rằng con số đó là quá ngắn.

Đài Loan đã tăng cường đào tạo lực lượng dự bị và tăng cường mua máy bay chiến đấu và tên lửa chống hạm để tăng cường khả năng phòng thủ. Nhưng các chuyên gia đã nói rằng điều đó là không đủ.

Cuộc họp an ninh quốc gia tại Đài Bắc hôm thứ Ba diễn ra hai ngày sau cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan, được tổ chức để đáp trả điều mà Bắc Kinh mô tả là “sự khiêu khích” và “sự thông đồng” giữa Washington và Đài Bắc.


The Defense Post

 

 Video: