Chủ tịch Hạ viện Nga đe dọa 'Lấy lại' Alaska

 07-07-2022 14:10

Volodin trước đó đã gợi ý rằng Moscow cũng có thể thu giữ tài sản Nga của các nước “thù địch” để trả đũa đề xuất của Mỹ về việc bán tài sản của các nhà tài phiệt Nga bị tịch thu để tái thiết Ukraine.



Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin đã đe dọa hôm thứ Tư rằng sẽ "đòi lại" Alaska nếu Hoa Kỳ đóng băng hoặc thu giữ tài sản của Nga như một hình phạt cho cuộc xâm lược Ukraine.

“Hãy để nước Mỹ luôn nhớ rằng: có một phần lãnh thổ, Alaska,” Volodin nói tại phiên họp cuối cùng của quốc hội, Duma Quốc gia, trước khi nó đi vào kỳ nghỉ hè.

“Khi họ cố gắng quản lý các nguồn lực của chúng tôi ở nước ngoài, hãy để họ suy nghĩ trước khi hành động rằng chúng tôi cũng có thứ gì đó để lấy lại,” Volodin nói.

Ông lưu ý rằng phó thuyết trình viên Pyotr Tolstoy đã đề xuất tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý giữa những người Alaska để gia nhập Nga.

“Chúng tôi không can thiệp vào công việc nội bộ của họ,” Volodin trả lời, nín cười sau những tràng pháo tay từ các đại biểu Duma Quốc gia.

Volodin trước đó đã gợi ý rằng Moscow cũng có thể thu giữ tài sản Nga của các nước “thù địch” để trả đũa đề xuất của Mỹ về việc bán tài sản của các nhà tài phiệt Nga bị tịch thu để tái thiết Ukraine.

Người Nga được cho là đã đến Alaska lần đầu tiên vào những năm 1600. Các cuộc thám hiểm bẫy lông thú thương mại thường xuyên giữa Siberia và Alaska bắt đầu vào những năm 1740, lúc đó các khu định cư của người Nga bắt đầu xuất hiện trên bờ biển Alaska.

Nga bán Alaska cho Hoa Kỳ vào năm 1867 với giá 7,2 triệu đô la, tương đương 2 xu cho mỗi mẫu Anh.

Bài hùng biện sôi nổi hôm thứ Tư nhắm vào Hoa Kỳ không chỉ giới hạn ở Volodin trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây.

Cựu Tổng thống Dmitry Medvedev đã lên mạng xã hội để viện dẫn mối đe dọa về chiến tranh hạt nhân nếu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) chuyển sang trừng phạt Nga vì những tội ác bị cáo buộc ở Ukraine.

Điện Kremlin đã cảnh báo về một "cuộc khủng hoảng kéo dài" trong quan hệ với các quốc gia phương Tây vào tháng trước khi chiến dịch quân sự của Nga nhằm chiếm các vùng lãnh thổ ở Ukraine bước sang tháng thứ tư.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ tin tưởng phương Tây nữa”, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin, Dmitry Peskov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào thời điểm đó.


The Moscow Times