Các nhà lập pháp EU ủng hộ khí đốt, năng lượng hạt nhân bền vững

 07-07-2022 09:01

Hệ thống dán nhãn xanh của Ủy ban Châu Âu xác định những gì đủ điều kiện là một khoản đầu tư vào năng lượng bền vững. Trong một số điều kiện nhất định, khí đốt và năng lượng hạt nhân giờ đây sẽ là một phần của hỗn hợp, giúp các nhà đầu tư tư nhân dễ dàng bơm tiền vào cả hai.



Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu đã bỏ phiếu hôm thứ Tư để đưa khí đốt tự nhiên và hạt nhân vào danh sách các hoạt động bền vững của khối, ủng hộ một đề xuất từ ​​bộ phận điều hành của EU, vốn đang bị các nhóm môi trường chỉ trích dữ dội và hiện có vẻ là nguyên nhân gây ra các thách thức pháp lý.

Vì EU muốn thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu tốt nhất trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, quyết định này có thể làm hoen ố hình ảnh của khối và đặt ra câu hỏi về cam kết của khu vực trong việc đạt được sự trung lập về khí hậu vào năm 2050.

Ủy ban châu Âu hồi đầu năm đã đưa ra đề xuất này như một phần trong kế hoạch xây dựng tương lai thân thiện với khí hậu, chia rẽ các nước thành viên và thu hút sự phản đối kịch liệt từ các nhà bảo vệ môi trường về những gì họ chỉ trích là "quảng cáo xanh".

Các nhà lập pháp EU từ các ủy ban môi trường và kinh tế hồi tháng trước đã phản đối kế hoạch này, đưa ra cuộc bỏ phiếu quyết định hôm thứ Tư tại Strasbourg, Pháp. Nhưng MEP đã bác bỏ nghị quyết của họ trong một cuộc bỏ phiếu 328-278, với 33 nhà lập pháp bỏ phiếu trắng. Kết quả được công bố trong một tràng pháo tay.

Đa số tuyệt đối 353 là cần thiết để phủ quyết đề xuất. Nếu Nghị viện Châu Âu và các nước thành viên không phản đối điều đó trước ngày 11 tháng 7, thì cái gọi là đạo luật ủy quyền Phân loại sẽ có hiệu lực và áp dụng vào năm sau.

Greenpeace ngay lập tức cho biết họ sẽ gửi yêu cầu chính thức để xem xét nội bộ lên Ủy ban châu Âu và sau đó sẽ tiến hành hành động pháp lý tại Tòa án Công lý châu Âu nếu kết quả không được kết luận.

Ariadna Rodrigo, Giám đốc tài chính bền vững EU của Greenpeace, cho biết: “Đó là một nền chính trị bẩn thỉu và đó là một kết quả thái quá khi dán nhãn khí đốt và hạt nhân là màu xanh lá cây và giữ cho nhiều tiền hơn chảy vào hòm chiến tranh của Tổng thống Nga Putin. người vận động.

Báo cáo viên của Nghị viện Châu Âu Bas Eickhout đã nói rằng "một ngày đen tối đối với khí hậu và quá trình chuyển đổi năng lượng."

Hệ thống dán nhãn xanh của Ủy ban Châu Âu xác định những gì đủ điều kiện là một khoản đầu tư vào năng lượng bền vững. Trong một số điều kiện nhất định, khí đốt và năng lượng hạt nhân giờ đây sẽ là một phần của hỗn hợp, giúp các nhà đầu tư tư nhân dễ dàng bơm tiền vào cả hai.

Với việc EU đặt mục tiêu đạt được sự trung hòa về khí hậu vào năm 2050 và cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030, ủy ban cho biết hệ thống phân loại là rất quan trọng để đầu tư trực tiếp vào năng lượng bền vững. Ước tính sẽ cần khoảng 350 tỷ euro đầu tư mỗi năm để đạt được các mục tiêu năm 2030.

Câu hỏi về năng lượng hạt nhân đã chia rẽ các nhà môi trường, chuyên gia năng lượng và chính phủ trong nhiều năm, với một số người cho rằng đây là một nguồn năng lượng quan trọng vì nó được sản xuất không phát thải và do đó "sạch", trong khi những người khác cho rằng rủi ro của các phản ứng hạt nhân là quá lớn và cơ sở hạ tầng xây dựng chậm và tốn kém. Khí thiên nhiên lỏng, rõ ràng là một loại nhiên liệu hóa thạch, đang bị chỉ trích gay gắt trong giới môi trường.

Nhóm vận động hành lang công nghiệp của Đức BDI hoan nghênh cuộc bỏ phiếu, nói rằng nó đã dọn đường cho việc tài trợ cho quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

Phó giám đốc Holger Loesch cho biết: “Khí đốt là công nghệ cầu nối của chúng tôi với thời đại tái tạo.

BDI kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng khí đốt, bao gồm cả các thiết bị đầu cuối LNG, để đảm bảo cung cấp đủ nguồn cung trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, nhưng nói thêm rằng các nhà máy điện khí mới cuối cùng cần phải có khả năng xử lý hydro.

Việc đưa khí đốt và hạt nhân vào phương trình đã chia rẽ 27 quốc gia thành viên trong bối cảnh Nga tham chiến ở Ukraine, và thậm chí cả các nhóm chính trị của quốc hội.

Bộ trưởng Năng lượng Luxembourg, Claude Turmes, cho biết ông vô cùng lấy làm tiếc về việc Nghị viện châu Âu không thực hiện được kế hoạch của ủy ban, đồng thời nói thêm rằng quốc gia của ông - cùng với Áo - sẽ tiến hành các nỗ lực pháp lý nhằm ngăn chặn việc dán nhãn hạt nhân và khí đốt là bền vững.

Steffen Hebestreit, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Olaf Scholz, nói rằng "Chính phủ Đức giữ vững lập trường của mình và coi năng lượng hạt nhân là không bền vững."

"Tuy nhiên, chính phủ Đức tin rằng hệ thống phân loại là một công cụ quan trọng để đạt được các mục tiêu bảo vệ khí hậu, bởi vì rõ ràng rằng khí tự nhiên là một công nghệ cầu nối quan trọng đối với chúng ta trên con đường trung hòa CO2 và bao gồm việc sử dụng khí tự nhiên trong Hebestreit nói thêm.

Các cuộc biểu tình bắt đầu vào thứ Ba tiếp tục vào thứ Tư bên ngoài cơ quan lập pháp EU khi các nhà lập pháp tranh luận về vấn đề này.

Các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo cuộc bỏ phiếu có thể tạo tiền lệ cho các nhà lập pháp ở những nơi khác dán nhãn các dạng năng lượng gây ô nhiễm là bền vững.

Tsvetelina Kuzmanova của tổ chức nghiên cứu khí hậu E3G cho biết: “Hiện chúng tôi đã chính thức xác nhận việc rửa xanh theo luật.

Bà nói: “Quy trình và quyết định hoàn toàn mang tính chính trị, không mang tính khoa học, chỉ mang lại lợi ích cho một số ít quốc gia thành viên. "Điều này sẽ không có cơ hội ra tòa và sẽ chỉ tạo thêm bất ổn cho thị trường tài chính và gây nguy hiểm cho () tham vọng về khí hậu của EU."

Nhóm hoạt động thanh niên Fridays for Future cho biết hàng tỷ euro có thể được bơm vào cơ sở hạ tầng khí đốt và các nhà máy điện hạt nhân do quyết định này, chuyển hướng nguồn vốn rất cần thiết từ các giải pháp thay thế tái tạo.

Một lý lẽ để bác bỏ đề xuất này là nó sẽ thúc đẩy doanh số bán khí đốt của Nga vào thời điểm nước này đang xâm lược nước láng giềng Ukraine, nhưng Ủy ban châu Âu cho biết họ đã nhận được thư từ chính phủ Ukraine ủng hộ lập trường của mình.

Ủy viên châu Âu Mairead McGuinness trích dẫn từ bức thư của Bộ trưởng Năng lượng Ukraine hôm thứ Ba: "Tôi thực sự tin tưởng rằng việc đưa khí đốt và hạt nhân vào phân loại là một yếu tố quan trọng của an ninh năng lượng ở châu Âu, đặc biệt là với mục tiêu thay thế khí đốt của Nga."

“Tôi không nghĩ chúng ta nên đoán già đoán non về bức thư này,” McGuinness nói.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã khiến khối 27 quốc gia cắt đứt quan hệ với một số nhiên liệu hóa thạch của Nga. Các nước thành viên đã đồng ý cấm 90% lượng dầu của Nga vào cuối năm ngoài lệnh cấm nhập khẩu than của Nga sẽ bắt đầu vào tháng 8.

Nhưng EU đã không bao gồm khí đốt - một loại nhiên liệu được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các nhà máy và sản xuất điện - trong các biện pháp trừng phạt của riêng mình vì lo ngại sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế châu Âu. Trước cuộc chiến ở Ukraine, nước này phụ thuộc vào Nga với 25% lượng dầu mỏ và 40% lượng khí đốt tự nhiên.


THE MAINICHI SHIMBUN