Bộ trưởng Quốc phòng Đức từ chức

 14-01-2023 15:22

Christine Lambrecht - người nhận nhiều "ấn tượng đặc biệt" từ xung đột Ukraine - được cho là sẵn sàng nghỉ việc



Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht đã quyết định từ chức và sẽ làm như vậy vào tuần tới, báo SZ và Bild đưa tin hôm thứ Sáu. Bộ trưởng đã thảo luận về động thái này với Thủ tướng Olaf Scholz.

Theo Bild, Lambrecht đã tự quyết định. Cho đến nay, cả chính phủ và bộ trưởng quốc phòng đều không bình luận chính thức về động thái này.

Các báo cáo theo sau một vụ bê bối lớn chứng kiến ​​các chính trị gia và nhà báo đối lập kêu gọi sa thải Lambrecht ngay lập tức. Sự náo động bùng lên bởi bài phát biểu đêm giao thừa đen đủi của bà, trong đó tuyên bố cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev đã mang lại cho bà nhiều “ấn tượng đặc biệt” và cho phép bà gặp gỡ nhiều “con người thú vị và tuyệt vời”. Bài phát biểu ngay lập tức bị chỉ trích là “đáng xấu hổ” và “không phù hợp”.

Các nhà lãnh đạo của khối đối lập lớn nhất - Liên minh - sau đó cáo buộc Scholz đã bổ nhiệm Lambrecht làm bộ trưởng quốc phòng để làm suy yếu thêm Lực lượng vũ trang Đức, vốn đã phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân sự và trục trặc thiết bị trong nhiều năm.

Nhiệm kỳ bộ trưởng quốc phòng của Lambrecht cũng chứng kiến một vụ bê bối khác liên quan đến thiết bị quân sự. Hồi tháng 12, nước này cho biết sẽ dừng mua xe chiến đấu bộ binh Puma hiện đại sản xuất trong nước do nhiều trục trặc. Lambrecht mô tả quá trình phát triển này là một “sự thụt lùi lớn”.

Bà cũng có lập trường khá dè dặt về việc gửi viện trợ quân sự cho Kiev, nhiều lần cảnh báo rằng điều đó đang làm cạn kiệt nguồn dự trữ của Lực lượng vũ trang Đức và phản đối việc cung cấp cho Ukraine vũ khí hạng nặng hơn như xe tăng Leopard 2, nói rằng Berlin sẽ không bao giờ làm như vậy trong tương lai.


RT

 

 Video: