Biden đề nghị Quốc hội Mỹ phê duyệt bán F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ

 16-01-2023 14:59

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang lên kế hoạch yêu cầu Quốc hội phê duyệt thương vụ bán máy bay chiến đấu F-16 trị giá 20 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ một báo cáo cho biết hôm thứ Sáu.



Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang lên kế hoạch yêu cầu Quốc hội phê duyệt thương vụ bán máy bay chiến đấu F-16 trị giá 20 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ một báo cáo cho biết hôm thứ Sáu.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, vụ mua bán này "lớn hơn dự kiến" và bao gồm 40 máy bay chiến đấu F-16 và bộ thiết bị hiện đại hóa cho 79 máy bay chiến đấu mà Ankara đang sở hữu.

Ankara đã yêu cầu F-16 và các bộ thiết bị hiện đại hóa vào tháng 10 năm 2021 với chi phí ước tính trước đó là 6 tỷ USD.

Thông báo của Quốc hội về thỏa thuận này dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới khi Bộ trưởng Ngoại giao Mevlüt Çavuşoğlu có chuyến thăm tới Washington. Ngoài các máy bay chiến đấu và thiết bị hiện đại, thỏa thuận dự kiến bao gồm 900 tên lửa không đối không và 800 quả bom.

Tờ báo nói thêm rằng chính quyền sẽ không đưa ra phê duyệt về gói thiết bị quân sự mà không có sự đồng ý của Thổ Nhĩ Kỳ trước với việc gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển. Chính quyền Mỹ cũng sẽ yêu cầu Quốc hội phê duyệt việc bán cho Athens 30 máy bay chiến đấu tấn công chung F-35, mà Hy Lạp đã yêu cầu ban đầu vào tháng 6.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Thông báo của Quốc hội về việc bán hàng sẽ khởi động thời hạn 30 ngày để các nhà lập pháp đưa ra phản đối. Nếu Quốc hội tìm cách ngăn chặn một trong hai vụ mua bán, họ sẽ phải thông qua cái gọi là nghị quyết chung. Theo Dịch vụ Nghiên cứu của Quốc hội, các nhà lập pháp có quyền làm như vậy cho đến thời điểm giao vũ khí, nhưng Quốc hội chưa bao giờ thành công trong việc thông qua một nghị quyết như vậy.

Không rõ liệu Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Menendez có phản đối việc bán hay không, như trước đây ông đã đe dọa sẽ làm.

Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách hiện đại hóa các máy bay chiến đấu hiện có của mình để nâng cấp lực lượng không quân và tìm cách mua 40 máy bay phản lực F-16 của Lockheed Martin và gần 80 bộ thiết bị hiện đại hóa từ Mỹ sau khi việc mua F-35 thất bại.

Việc bán vũ khí của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ trở nên gây tranh cãi sau khi Ankara mua hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 do Nga sản xuất. Thỏa thuận này đã kích hoạt các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ cũng như việc Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35.

Mối quan hệ giữa Ankara và Washington trở nên căng thẳng trong những năm gần đây do sự hợp tác của Hoa Kỳ với nhóm khủng bố YPG/PKK ở Syria, việc Mỹ không dẫn độ thủ lĩnh bị truy nã của Nhóm khủng bố Gülenist (FETÖ), những bất đồng về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 và lệnh trừng phạt của Washington đối với Ankara.

Hoa Kỳ cho biết họ đang hợp tác với YPG/PKK ở miền bắc Syria để chống lại nhóm khủng bố Daesh nhưng các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng việc sử dụng một nhóm khủng bố để chống lại một nhóm khác là vô nghĩa, về mặt đạo đức hay mặt khác.


Daily Sabah

 

 Video: