Belarus phản đối Ukraine sau vụ bắn hạ tên lửa phòng không đi lạc

 30-12-2022 14:41

Belarus cho biết tên lửa đã rơi gần làng Harbacha ở vùng Brest, cách biên giới với Ukraine khoảng 15 km vào khoảng 10 giờ sáng.



Belarus đã phản đối đại sứ Ukraine hôm thứ Năm (29/12) sau khi nói rằng nước này đã bắn hạ một tên lửa phòng không S-300 của Ukraine trên một cánh đồng.

Chính ủy quân sự của vùng Brest, Oleg Konovalov, đã ghi lại vụ việc trong một đoạn video do hãng thông tấn BelTA của nhà nước đăng tải trên mạng xã hội, nói rằng người dân địa phương "hoàn toàn không có gì phải lo lắng. Thật không may, những điều này đã xảy ra".

Ông so sánh vụ việc với vụ việc hồi tháng 11, khi một chiếc S-300 được cho là đã đi lạc sau khi bị lực lượng phòng không Ukraine khai hỏa hạ cánh xuống lãnh thổ của Ba Lan, thành viên NATO, gây ra lo ngại về sự leo thang nhưng đã nhanh chóng được xoa dịu.

Tuy nhiên, đại sứ Ukraine đã được triệu tập đến bộ ngoại giao ở Minsk để nhận phản đối chính thức.

Người phát ngôn Anatoly Glaz cho biết: “Phía Belarus xem vụ việc này là cực kỳ nghiêm trọng.

"Chúng tôi yêu cầu phía Ukraine tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng, buộc những người chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm và thực hiện các biện pháp toàn diện để ngăn chặn sự tái diễn của những sự cố như vậy trong tương lai."

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ sẵn sàng mời các chuyên gia có thẩm quyền từ các quốc gia không ủng hộ "nhà nước khủng bố Nga" tham gia vào cuộc điều tra về vụ việc mà họ cho là kết quả của việc đẩy lùi một cuộc tấn công tên lửa "man rợ" của Nga. các mục tiêu dân sự.

"Phía Ukraine, bảo lưu quyền vô điều kiện đối với việc bảo vệ và bảo vệ bầu trời của mình, đồng thời sẵn sàng tiến hành một cuộc điều tra khách quan ở Ukraine," bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Họ nói rằng họ không loại trừ một "hành động khiêu khích có chủ ý" trong đó Nga phóng tên lửa hành trình của mình trên đường mà chúng sẽ bị đánh chặn trên lãnh thổ Belarus.

Một phát ngôn viên quân đội Ukraine trên thực tế cũng thừa nhận rằng tên lửa này là do Ukraine đi lạc, nói rằng vụ việc "không có gì lạ, là kết quả của lực lượng phòng không" và điều gì đó "đã xảy ra nhiều lần".

S-300 là hệ thống phòng không thời Liên Xô được cả Nga và Ukraine sử dụng.

Belarus cho biết tên lửa đã rơi gần làng Harbacha ở vùng Brest, cách biên giới với Ukraine khoảng 15 km vào khoảng 10 giờ sáng.

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết: "Các mảnh vỡ được tìm thấy trên một cánh đồng nông nghiệp... mảnh vỡ thuộc về tên lửa dẫn đường phòng không S-300 được bắn đi từ lãnh thổ Ukraine".


CNA

 

 Video: