Bãi lầy Ukraine khiến Trung Quốc suy nghĩ lại về Đài Loan: Giám đốc CIA

 21-07-2022 10:31

Người đứng đầu CIA đã cảnh báo rằng Trung Quốc tỏ ra kiên quyết trong việc sử dụng vũ lực ở Đài Loan, với kinh nghiệm của Nga ở Ukraine chỉ ảnh hưởng đến các tính toán của Bắc Kinh về thời điểm và cách thức - chứ không phải là liệu - có xâm lược hay không.



Bill Burns nói rằng Bắc Kinh có khả năng sẽ xem xét lại thời điểm của cuộc chiến hơn là liệu có nên bắt đầu cuộc chiến trong bối cảnh Nga đang phát động chiến dịch quân sực đặc biệt tại Ukraine hay không.

Người đứng đầu CIA đã cảnh báo rằng Trung Quốc tỏ ra kiên quyết trong việc sử dụng vũ lực ở Đài Loan, với kinh nghiệm của Nga ở Ukraine chỉ ảnh hưởng đến các tính toán của Bắc Kinh về thời điểm và cách thức - chứ không phải là liệu - có xâm lược hay không.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Bill Burns cho biết hôm thứ Tư rằng Trung Quốc có thể thấy ở Ukraine rằng “có thể không đạt được chiến thắng nhanh chóng, quyết định với lực lượng quá mạnh”.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen, ông Burns nói rằng Trung Quốc "không yên tâm" khi nhìn vào cuộc chiến kéo dài 5 tháng của Nga ở Ukraine, mà ông cho là "thất bại chiến lược" đối với Tổng thống Vladimir Putin vì ông đã hy vọng lật đổ chính phủ Kyiv. trong vòng một tuần.

“Tôi nghi ngờ rằng bài học mà giới lãnh đạo và quân đội Trung Quốc đang rút ra là bạn phải tích lũy được lực lượng áp đảo nếu bạn định xem xét điều đó trong tương lai,” ông Burns nói.

Những bình luận gay gắt được đưa ra trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh tiếp tục căng thẳng về một loạt các vấn đề bao gồm thương mại và Đài Loan, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tiết lộ kế hoạch cho cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình - cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo trong vòng 4 tháng.

"Tôi nghĩ rằng tôi sẽ nói chuyện với Chủ tịch Tập trong vòng 10 ngày tới", Biden nói với các phóng viên khi trở về từ bang Massachusetts.

Mỹ gọi Trung Quốc là đối thủ chiến lược chính của họ và nói rằng cam kết cấp cao là điều quan trọng để giữ cho mối quan hệ khó ổn định và ngăn chặn nó vô tình trở thành xung đột.

Sự giận dữ của Bắc Kinh đã dấy lên vào đầu tuần này khi có thông tin rằng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi dự định thăm Đài Loan vào tháng tới, và tàu khu trục USS Benfold đã đi qua eo biển Đài Loan.

Bắc Kinh cho biết họ sẽ đáp trả bằng "các biện pháp mạnh mẽ" nếu chuyến đi của Pelosi được tiến hành và vào hôm thứ Tư, ông Biden bày tỏ nghi ngờ về việc liệu chuyến đi có được tiến hành hay không.

“Tôi nghĩ rằng quân đội cho rằng đó không phải là một ý kiến ​​hay vào lúc này, nhưng tôi không biết tình trạng của nó như thế nào,” Biden nói.

Bắc Kinh đã tăng cường các hoạt động của mình, bao gồm cả việc thường xuyên xâm nhập vào vùng nhận dạng trên không của Đài Loan, kể từ khi Tổng thống Thái Anh Văn được bầu vào năm 2016.

Washington thiết lập quan hệ chính thức với Bắc Kinh vào năm 1979, đồng thời cam kết giúp Đài Loan tự vệ. Vào thời điểm đó, Đài Bắc tuyên bố đại diện cho toàn bộ Trung Quốc, nhưng kể từ khi dân chủ hóa đã ngừng khẳng định yêu sách đó.

Về mặt chính thức, Washington duy trì chính sách “mơ hồ chiến lược” về lãnh thổ với Đài Loan.


Aljazeera