Ba Lan: Phương Tây 'mệt mỏi' với tình hình Ukraine

 19-01-2023 10:18

Thủ tướng Ba Lan cảnh báo các nhà lãnh đạo phương Tây không nên mất hứng thú ủng hộ Kiev



Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm thứ Tư cho biết những người ủng hộ Ukraine dường như ngày càng “hơi mệt mỏi” và ít can dự “về mặt cảm xúc” hơn vào cuộc xung đột đang diễn ra, bất chấp việc phương Tây liên tục cung cấp vũ khí và các viện trợ khác cho Kiev cũng như áp lực kinh tế chưa từng có đối với Moscow .

Morawiecki tuyên bố: “Phương Tây, thế giới tự do, hơi mệt mỏi và muốn sống một cuộc sống bình thường. “Hôm nay, tôi thấy điều này rất rõ ràng và tôi muốn cảnh báo các nhà lãnh đạo thế giới, bởi vì Nga đang kiên nhẫn và tìm cách thắt chặt kiểm soát Ukraine trong dài hạn”.

“Mọi người đều muốn sống một cuộc sống bình thường, nhưng nếu Ukraine sụp đổ, liệu đó có phải là một cuộc sống bình thường?” ông lập luận, nói thêm rằng “may mắn thay” ông nhận thấy “sự đồng thuận rộng rãi” về vấn đề Ukraine giữa các nhà lãnh đạo phương Tây ở Davos.


Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, Mỹ và các đồng minh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Moscow, đóng băng một nửa dự trữ vàng và ngoại tệ, đồng thời nhắm mục tiêu xuất khẩu năng lượng của Nga. Tuy nhiên, các hạn chế đã khiến giá năng lượng và chi phí sinh hoạt tăng cao, dẫn đến nhiều cuộc biểu tình khắp châu Âu trong năm qua.

Các quan chức Ukraine cam kết sẽ chiến đấu cho đến khi lực lượng của họ giành quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ mà đất nước coi là của mình, trong khi các nhà lãnh đạo ở Washington và EU đã thề sẽ giúp đỡ chừng nào còn cần thiết. Tuy nhiên, theo cuộc thăm dò dư luận tuần này, khoảng một nửa số người dân ở 9 quốc gia EU ủng hộ việc nhanh chóng chấm dứt xung đột vũ trang ở Ukraine, ngay cả khi điều đó có nghĩa là Kiev sẽ phải từ bỏ một số lãnh thổ.

Người Mỹ cũng không coi cuộc xung đột đang diễn ra là ưu tiên hàng đầu của họ, theo một cuộc thăm dò của Morning Consult được công bố vào tháng 12. Đảng Dân chủ quan tâm nhiều hơn đến những thứ như biến đổi khí hậu và ngăn chặn một đại dịch toàn cầu khác, trong khi Đảng Cộng hòa mong muốn chính phủ tập trung vào vấn đề nhập cư, khủng bố và buôn bán ma túy. Sự ủng hộ dành cho Ukraine chỉ đứng thứ sáu trong số các đảng viên Đảng Dân chủ và thứ mười trong số các đảng viên Cộng hòa.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết vào tháng 7 rằng việc giúp đỡ đất nước của ông nên quan trọng đối với người Mỹ hơn là các mối quan tâm trong nước, tuyên bố rằng lạm phát và coronavirus “chẳng là gì” so với cuộc đấu tranh của Ukraine, đồng thời kêu gọi người Mỹ hy sinh và ủng hộ viện trợ cho Kiev “cho đến khi chúng tôi giành chiến thắng .”

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Ba Lan đã trở thành một trung tâm chính để chuyển viện trợ quân sự cho Ukraine. Phát biểu trước WEF hôm thứ Tư, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã kêu gọi cung cấp thêm vũ khí hạng nặng và đạn dược cho Ukraine, nói rằng nước này có thể không tiếp tục tồn tại nếu không như vậy.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng việc gửi vũ khí tới Kiev chỉ kéo dài giao tranh và làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO. Mỹ và các đồng minh khẳng định họ không phải là một bên trong cuộc xung đột, nhưng các nhà lãnh đạo chính trị của họ đã nhiều lần tuyên bố trước công chúng rằng "Nga phải thua" và cam kết hành động vì mục tiêu đó.


RT