Anh và Nhật ký thỏa thuận quốc phòng lớn

 11-01-2023 10:01

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida sẽ ký một thỏa thuận quốc phòng mới "cực kỳ quan trọng" khi hai bên gặp nhau tại London vào thứ Tư (11/1)



Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về vai trò chủ tịch hiện tại của Nhật Bản trong G7 và "sự cần thiết phải duy trì sự hỗ trợ tập thể của chúng tôi đối với Ukraine", theo một tuyên bố từ văn phòng của Sunak.

Thỏa thuận, được ký kết tại Tháp Luân Đôn lịch sử, sẽ cho phép các lực lượng của Vương quốc Anh được triển khai tới Nhật Bản theo cái mà London gọi là "thỏa thuận quốc phòng quan trọng nhất giữa hai nước trong hơn một thế kỷ".

"Trong 12 tháng qua, chúng tôi đã viết chương tiếp theo của mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Nhật Bản - thúc đẩy, xây dựng và làm sâu sắc thêm mối quan hệ của chúng tôi," Sunak nói.

"Thỏa thuận tiếp cận đối ứng này có ý nghĩa to lớn đối với cả hai quốc gia chúng ta - nó củng cố cam kết của chúng ta đối với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và nhấn mạnh những nỗ lực chung của chúng ta nhằm tăng cường an ninh kinh tế."

Kishida đã rời đi vào thứ Hai để tham gia các cuộc đàm phán tập trung vào an ninh với các đồng minh G7 của Nhật Bản ở Châu Âu và Bắc Mỹ, kết thúc bằng cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào thứ Sáu.

Tại Paris, ông và Emmanuel Macron đã cam kết các mối quan hệ sâu sắc hơn, với việc tổng thống Pháp hứa sẽ duy trì "các hành động chung ở Thái Bình Dương" và "sự hỗ trợ không ngừng" của Pháp chống lại sự xâm lược của Triều Tiên.

Đổi lại, Kishida tuyên bố G7 sẽ hỗ trợ Ukraine.

Tháng trước, Anh, Ý và Nhật Bản cho biết họ sẽ cùng nhau phát triển một loại máy bay chiến đấu trong tương lai.

"Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu" mới dự kiến sẽ sản xuất những chiếc máy bay phản lực đầu tiên vào năm 2035, kết hợp nghiên cứu tốn kém hiện có của ba quốc gia thành công nghệ chiến tranh trên không mới, từ khả năng tàng hình đến cảm biến công nghệ cao.

Năm ngoái, một tàu tuần tra của Anh cũng lần đầu tiên tham gia "Exercise Keen Sword", hoạt động huấn luyện thường xuyên ở Thái Bình Dương do hải quân Nhật Bản và Mỹ tiến hành.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 36.000 quân nhân, 30 tàu và 370 máy bay, chủ yếu đến từ Nhật Bản và Hoa Kỳ, ngoài ra còn có Australia, Canada và Anh cũng tham gia.

Nhật Bản có một hiến pháp hòa bình sau chiến tranh, giới hạn khả năng quân sự của mình đối với các biện pháp phòng thủ bề ngoài.

Nhưng Tokyo đã sẵn sàng thực hiện cuộc đại tu lớn nhất đối với chiến lược an ninh của mình trong nhiều thập kỷ, do cuộc chiến ở Ukraine, các vụ phóng tên lửa liên tục từ Triều Tiên và áp lực ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo dự kiến cũng sẽ thảo luận về thương mại, bao gồm khả năng Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).


CNA

 

 Video: